Nhận biết ung thư cổ tử cung qua xét nghiệm tế bào?
Chào bác sĩ!
Em năm nay 26 tuổi, chưa có gia đình, đã quan hệ tình dục. Em đi khám phụ khoa kết luận em bị viêm lộ tuyến độ nhẹ. Thời gian sau đó, em có đi xét nghiệm hpv và kết luận em bị dương tính với hpv. Vì lo lắng em sợ bị ung thư cổ tử cung nên em làm xét nghiệm pap, kết luận em "bất thường tế bào biểu mô. Tế bào gai không điển hình có ý nghĩa không xác định (ascus)".
Bác sĩ bảo em không có gì đáng ngại, cho em hai tháng thuốc đặt để điều trị cho hết viêm lộ tuyến và hẹn em 03 tháng sau làm xét nghiệm hpv để theo dõi. Nhưng em rất hoang hoang,như vậy khả năng bị ung thư cổ tử cung của em có cao không? Nếu em làm xét nghiệm thường xuyên thì có khả năng phòng chống sự biến đổi của các tế bào như thế nào, các tế bào đã bị biến đổi có tự hết hay phải điều trị và có ảnh hưởng đến việc sinh sản và thời gian này em có cần kiêng cử gì để hạn chế sự phát triển của các tế bào này không?
Rất mong sự tư vấn sớm của bác sĩ, em xin cảm ơn!

Chào em!
Khi em đã làm xét nghiệm và bác sĩ kết luận không đáng lo ngại thì em đừng quá lo lắng, dựa vào kết quả này có thể là em không có nguy cơ bị ung thư cổ tử cung. HPV có nhiều chủng khác nhau, chứ không chỉ riêng có loại gây ung thư cổ tử cung em ạ. Hơn nữa, khi em đang có viêm lộ tuyến cổ tử cung thì xét nghiệm tế bào sẽ có bất thường thôi.
Hiện tại, em cứ điều trị theo chỉ định của bác sĩ và đi kiểm tra lại sau khi điều trị để theo dõi. Việc làm xét nghiệm thường xuyên là để theo dõi xem tình trạng của mình có tiến triển gì không, để có phương pháp điều trị phù hợp chứ không thể chỉ có xét nghiệm mà làm thay đổi được sự biến đổi của tế bào.
Tất cả những bệnh viêm nhiễm phụ khoa đều có thể ảnh hưởng tới sức khỏe sinh sản trong đó có bệnh viêm lộ tuyến cổ tử cung. Sau khi dùng hết thuốc cần đi kiểm tra lại và cần phải được điều trị ở đúng bệnh viện chuyên sản phụ khoa. Vậy trong thời gian điều trị em nên kiêng quan hệ tình dục, vệ sinh bộ phận sinh dục sạch sẽ, tuyệt đối không được thụt rửa vào bên trong âm đạo, hãy khám phụ khoa định kỳ đầy đủ, nếu có biểu hiện viêm nhiễm cần triệt để.
Chúc em sớm khỏi bệnh.