Nhân xơ tử cung có gây khó có thai không ?
Thưa bác sĩ,
Hôm trước, em có đi thăm khám và được chẩn đoán là bị nhân xơ tử cung 20mm. Bác sĩ cho em hỏi nhân xơ có làm cho em khó có thai không ạ? Và cần phải điều trị như thế nào ạ ? Bác sĩ tư vấn và giải đáp giúp em với ạ.
Em xin cảm ơn.

Chào em,
Nhân xơ tử cung hay còn được gọi là u xơ tử cung. Bản chất nhân xơ tử cung và u xơ tử cung là giống nhau nhưng kích thước của chúng khác nhau nên tên gọi cũng khác nhau. Được gọi là nhân xơ tử cung khi kích thước khối u dưới 30mm. Kích thước trên 30mm thì được gọi là u xơ tử cung.
Nhân xơ tử cung là dạng u lành tính, nó được hình thành và phát triển trên thành tử cung.Những trường hợp khối nhân xơ nhỏ dưới 50mm, chưa có triệu chứng của u xơ tử cung, nữ giới có thể mang thai được bình thường. Như vậy với kích thước nhân xơ tử cung hiện tại 20mm thì em vẫn có thể mang thai như bình thường. Tuy nhiên trong quá trình mang thai, em sẽ cần phải có sự theo dõi chặt chẽ của bác sĩ. Bởi khối nhân xơ tử cung nhỏ vẫn có khả năng phát triển về mặt kích cỡ và trở thành u xơ tử cung khi nồng độ estrogen trong cơ thể tăng, giảm đột ngột, đặc biệt trong thời kỳ mang thai. Khi khối nhân xơ có sự phát triển lớn dần sẽ làm tăng nguy cơ về các vấn đề như sảy thai, sinh non, ối vỡ non, nhau tiền đạo, nhau bám chặt, nhau bong non...
Bên cạnh đó, em cũng nên biết một điều nữa đó là nhân xơ được cho lành tính chỉ khí khối u có kích thước bé, dễ điều trị. Nếu khối u phát triển to lên thì lại có thể gây ảnh hưởng đến sức khỏe và khả năng sinh sản của chị em phụ nữ. Khi khối u phát triển to dần, chúng làm thay đổi nội mạc tử cung, gây khó khăn cho qáu trình làm tổ của trứng. Đồng thời, nhân xơ tử cung cũng có thể gây ra hiện tượng tắc vòi trứng hoặc che lấp lỗ tử cung, khiến trứng và t.trùng không thể gặp nhau, làm giảm khả năng thụ thai. Do vậy, trong thời gian này để cho tình trạng nhân xơ này mau chóng được khắc phục và đảm bảo sức khỏe sinh sản của mình, em cần hạn chế ăn uống những chất có nhiều estrogen như thịt bò, sữa đậu nành, không để tăng cân, tăng cường ăn cá nhiều hơn, ăn nhiều các loại trái cây chứa nhiều vitamin C và theo dõi khối nhân xơ định kì mỗi 3 tháng/lần.
Chúc em khỏe mạnh và hạnh phúc !