Nhũ hoa tụt không kéo lên được thì có cần phẫu thuật không?
Chào bác sĩ em năm nay 19 tuổi bầu ngực phát triển bình thường nhưng đầu nhũ hoa không có núm.Khi tắm cũng không nhô ra được và không kéo ra được .Từ bé em đã như vậy rồi. Điều này làm em cảm thấy khá mặc cảm. Em cũng lo lắng sau này có con thì cho con bú như thế nào. Em có thấy người ta quảng cáo dụng cụ Avent có tác dụng kéo đầu núm vú. Liệu em sử dụng dụng cụ này có hiệu quả không hay phải đi phẫu thuật? Em cảm ơn bác sĩ
-Gửi Câu Hỏi tại đây để được tư vấn MIỄN PHÍ -Tư vấn với Chuyên Gia gọi 19006802

Chào em!
Hiện tượng nhũ hoa bị tụt vào trong là một hiện tượng khá phổ biến ở nữ giới, nó không gây nguy hại đến sức khỏe nhưng lại làm giảm tính thẩm mỹ của vòng 1 và gây khó khăn cho việc cho con bú. Trước tiên em cần xác định được nguyên nhân gây nên hiện tượng này của mình là gì và mức độ nặng nhẹ như thế nào,từ đó sẽ có phương hướng điều trị cụ thể em nhé.
Nguyên nhân núm vú của phụ nữ bị tụt vào trong có thể do các yếu tố bẩm sinh như ống tuyến sữa ngắn, thiếu sản và thiếu hụt các tổ chức mô liên kết tuyến vú hoặc tổ chức tuyến vú và các mô liên kết tuyến vú bị teo sau sinh.Ngoài ra tình trạng viêm nhiễm hoặc khối u tuyến vú làm co kéo, khiến các ống tuyến vú bị ngắn lại. Nếu từ khi sinh ra em đã bị tụt nhũ hoa thì khả năng lớn là do nguyên nhân dị tật bẩm sinh, và với nguyên nhân này thì phải can thiệp bằng phẫu thuật.
Ngoài nguyên nhân,mức độ tụt núm vú cũng là cơ sở để bác sĩ đưa ra phác đồ điều trị phù hợp. Mức độ 1: Nhũ hoa thụt vào trong nhưng vẫn có thể kéo ra một cách dễ dàng và duy trì được lâu dài mà không cần kéo liên tục. Trường hợp này không cần áp dụng phương pháp phẫu thuật thẩm mỹ. Mức độ 2:Núm vú có thể kéo ra ngoài nhưng không dễ dàng. Và thường thì sau khi em kéo ra, núm vú sẽ quay lại tình trạng ban đầu. Bởi vậy, trong trường hợp này, chúng ta nên tìm đến Cơ sở Y tế để tiến hành phẫu thuật kéo núm vú bị tụt vào trong. Mức độ 3:Núm vú tụt hẳn vào trong và rất khó khăn hay không thể kéo ra ngoài được có thể do ngắn tuyến sữa, thiểu sản, thiếu hụt tổ chức mô liên kết tuyến hay do viêm nhiễm. Trong trường hợp này bắt buộc phải sử dụng phẫu thuật để kéo núm vú ra ngoài.
Tùy mức độ, tính chất mô tuyến vú bên dưới mà có mức độ can thiệp khác nhau.Việc can thiệp sẽ ảnh hưởng ít nhiều, có khi mất hoàn toàn khả năng tiết sữa sau này chứ không chỉ ảnh hưởng đến cảm giác của các dây thần kinh ở đầu núm vú. Do vậy nếu em muốn đi phẫu thuật thì em nên đi khám để xem tình trạng của mình ở mức độ nào,lời khuyên,tư vấn của bác sỹ trực tiếp thăm khám cho em sẽ giúp mình có cái nhìn chính xác hơn và đưa ra quyết định cuối cùng em nhé.
Chúc em hạnh phúc.