Những lưu ý khi quên tiêm phòng HPV
E năm may 23 tuổi, đã quan hệ tình dục, 2 năm trước, tháng 10/2014 em đã tiêm mũi đầu tiên HPV, nhưng đã bỏ quên không tiêm mũi tiếp theo. Đến tháng 11/2016 , em quay lại nơi tiêm phòng và bác sĩ nơi đó đã tiêm lại cho em mũi 1 HPV, vì nói rằng đã 2 năm trôi qua, thuốc đã hết tác dụng. Vậy việc tiêm lại 2 lần 1 mũi vacxin như vậy liệu có gây ảnh hưởng gì không ạ? Mong bác sĩ giải đáp. Xin chân thành cảm ơn !

Chào em,
Em 23 tuổi là độ tuổi thích hợp để tiêm phòng virus HPV, tiêm phòng là cách tốt nhất phòng tránh lây nhiễm HPV. Tuy nhiên, việc tiêm phòng không thể chắc chắn là sẽ không mắc bệnh nữa, sau đó vẫn cần tầm soát ung thư cổ tử cung định kì 3 năm/lần.
Hiện nay, có 2 loại vaccin được dùng tiêm phòng virus HPV là vaccin Gardasil (bảo vệ chống lại các type 6, 11, 16, 18) phòng ung thư cổ tử cung, ung thư âm hộ, ung thư âm đạo và mụn cóc sinh dục, với liều tiêm 0 - 2 - 6 tháng; vaccin Cervariv (bảo vệ chống lại type 16, 18) phòng bệnh ung thư cổ tử cung, với liều tiêm 0 - 1 - 6 tháng.
Trường hợp của em, em tiêm mũi 1 cách đây đã 2 năm, nên bác sĩ tiêm lại mũi 1 cho em để nhắc lại vì thời gian đã quá lâu là hoàn toàn có cơ sở. Nhưng một nghiên cứu mới đây cho thấy việc tiêm mũi đầu tiên đã có hiệu quả phòng các chủng virus lên tới 70%. Việc tiêm phòng các mũi tiếp theo chỉ nhằm mục đích nhắc lại. Em cũng không cần quá lo lắng gì cả, vaccin tiêm ở mỗi lần là cùng loại, cùng liều lượng và tiêm vào cơ thể nhằm mục đích giúp cơ thể tăng sinh thêm kháng thể chống lại virus. Và việc tiêm nhắc lại không có ảnh hưởng gì đến sức khỏe sinh sản của em sau này. Em vẫn nên tiêm đúng theo lịch hẹn của bác sĩ để đảm bảo hiệu quả phòng bệnh cảu vaccin em nhé!
Chúc em sức khỏe!