Những nguyên nhân gây chậm kinh mà không có thai?
Chào bác sỹ. Em có kinh nguyệt từ ngày mùng 1 tháng 7 tới nay chưa có lại. Em thấy có nhiều dấu hiệu như chóng mặt buồn nôn, khí hư ra nhiều và có mùi, cảm giác bụng to ra. Nhưng em khẳng định là em không có thai vì em chưa từng làm chuyện ấy. Mong bác sĩ tư vấn cho em nguyên nhân của tình trạng trên là gì, có phải em mắc bệnh phụ khoa gì hay không. Em nên làm sao để sớm thấy kinh trở lại. Em xin cảm ơn.

Chào em!
Qua thư em gửi tới chương trình chúng tôi được biết hiện tại em đang bị chậm kinh, buồn nôn, chóng mặt, khí hư ra nhiều và cảm giác bụng to ra mặc dù không có khả năng mang thai ngoài ý muốn. Em muốn hỏi là hiện giờ em có những triệu chứng đó do nguyên nhân gì và nên làm thế nào để sớm có kinh trở lại. Chúng tôi sẽ cung cấp thêm cho em những kiến thức sau để em có thể hiểu hơn về tình trạng của mình và có hướng giải quyết phù hợp.
Kinh nguyệt ở nữ giới chịu tác động của nhiều yếu tố khác nhau, như yếu tố di truyền, nếu trong gia đình có mẹ, chị gái, em gái, ... thường xuyên bị kinh nguyệt không đều thì khả năng em bị rối loạn kinh nguyệt cũng cao hơn. Hoặc do độ tuổi, ở giai đoạn dậy thì hoặc giai đoạn tiền mãn kinh kinh nguyệt cũng có thể tự nhiên bị rối loạn, chậm kinh, mất kinh, chu kỳ ngắn hoặc dài hơn bình thường, máu ra ít hơn. Nếu như hiện tại em mới chỉ có kinh, đặc biệt trong khoảng 2-3 năm đầu thì hiện tượng kinh nguyệt bị chậm trễ không phải là một vấn đề hiếm gặp. Ngoài ra, nếu như em có chế độ ăn uống không khoa học, thường xuyên bỏ bữa, ăn uống không đầy đủ chất dinh dưỡng, thường xuyên thức khuya, hoạt động quá sức hoặc lao động nặng, thì đó cũng là một trong những yếu tố gây ra tình trạng rối loạn chu kỳ kinh nguyệt ở nữ giới. Cũng có những trường hợp khác, các vấn đề sức khỏe của cơ thể như bệnh ở tuyến yên (u tuyến yên) hoặc bệnh lý tuyến giáp, bệnh thận, buồng trứng (buồng trứng đa nang, u nang buồng trứng, suy buồng trứng sớm...) cũng là những bệnh lý có tác động mạnh đến lượng nội tiết tố sinh dục, từ đó ảnh hưởng đến chu kỳ kinh.
Như vậy, có rất nhiều nguyên nhân có thể gây ra hiện tượng chậm kinh ở nữ giới. Nếu như em có tình trạng chậm kinh kết hợp với đau đầu, buồn nôn kéo dài thì đây là dấu hiệu cho thấy sức khỏe của em đang có vấn đề bất thường. Tuy nhiên cần thông qua thăm khám như xét nghiệm máu để định lượng nội tiết, siêu âm, xét nghiệm nước tiểu,... mới có thể khẳng định chính xác nguyên nhân gây ra tình trạng của em là gì. Khi biết nguyên nhân mới có thể đưa ra phương pháp điều trị. Ví dụ như có bệnh lý thì cần điều trị bệnh, nếu không phát hiện bệnh lý gì thì em cần chú ý thực hiện chế độ ăn khoa học, ngủ nghi đúng giờ và đảm bảo giữ gìn tâm lý thoải mái, ổn định, không nên để bản thân phải lo lắng, căng thẳng kéo dài em nhé.
Chúc em sức khỏe!