Những thắc mắc thường gặp khi khám phụ khoa.
Chào bác sỹ, tôi có làm xét nghiệm pap cho kết quả bất thường. Bác sỹ đề nghị tôi soi cổ tử cung và sinh thiết (nếu cần). Nhưng tôi có nhu cầu muốn xét nghiệm Chlamydia vì chồng tôi đang bị nhiễm. Theo bác sỹ tôi nên làm xét nghiệm nào trước thì sẽ không ảnh hưởng đến kết quả? Tôi 24 tuổi, chưa qua sinh đẻ và kết hôn được 1 năm. Tôi dự định xét nghiệm Chlamydia tại BV Da Liễu HCM và soi cổ tử cung và sinh thiết tại BV Từ Dũ. Mong nhận được hồi âm từ bác sỹ. Tôi xin cảm ơn!

Chào bạn,
Thứ nhất, bạn muốn làm xét nghiệm Chlamydia, tôi sẽ nói về xét nghiệm này. Như bạn đã biết nấm Chlamydia chủ yếu lây qua đường quan hệ tình dục không an toàn, xét nghiệm là cách chẩn đoán bệnh chính xác nhất. Sàng lọc và làm xét nghiệm chẩn đoán Chlamydia tương đối đơn giản qua các bệnh phẩm: nước tiểu, dịch sinh dục ( đa phần là dịch niệu đạo của nam giới và dịch sinh dục ở cổ tử cung), máu ( huyết thanh). Thông thường, khi làm xét nghiệm Pap, bác sĩ thường dùng tăm bông để lấy dịch cổ tử cung làm xét nghiệm.
Thứ hai, khi làm xét nghiệm Pap smear phát hiện những biến đổi bất thường ở cổ tử cung thì người bệnh cần làm thêm thủ tục soi và sinh thiết cổ tử cung. Soi cổ tử cung là một phương pháp kiểm tra bộ phận sinh dục ngoài (âm hộ), âm đạo và cổ tử cung một cách kĩ lưỡng để xác định vị trí và mức độ lan tỏa của tổn thương, đồng thời hướng dẫn làm sinh thiết cổ tử cung.
Bởi lẽ, soi cổ tử cung giúp phóng đại cổ tử cung trên màn hình, giúp bác sĩ phóng đại được vị trí tổn thương, lấy mẫu mô gửi đi xét nghiệm. Soi và sinh thiết cổ tử cung đóng vai trò quan trọng trong chẩn đoán sớm ung thư cổ tử cung, trong đó sinh thiết là bước cuối cùng cho kết quả chính xác.
Khi tiến hành khám phụ khoa ( xét nghiệm dịch), đặc biệt là sinh thiết cổ tử cung cần lưu ý:
- Không soi cổ tử cung trong thời kì kinh nguyệt
- Kiêng quan hệ tình dục 2 ngày trước khi làm sinh thiết
- Không dùng hóa chất tẩy rửa, thụt rửa âm đạo trước khi thăm khám 1 ngày.
Tóm lại, xét nghiệm dịch để tìm nấm Chlammydia sẽ lấy trước khi sinh thiết và bạn có thể đến Bệnh viện Từ Dũ để làm cả 2 xét nghiệm này, thuận tiện cho việc thăm khám, theo dõi và đi lại bạn nhé!
Chúc bạn sức khỏe!