Những yếu tố sức khỏe có thể gây khó khăn cho sinh sản
Chào bác sĩ,
Em siêu âm thì đã thấy túi thai trong lòng tử cung được 4mm. Nhưng sau đó 1 tuần thì em bị sảy tự nhiên, thai tự tụt ra ngoài và sau đó em đau bụng 1 buổi thì hết. Sau sảy 1 tuần, em đã siêu âm lại và bác sĩ chuẩn đoán đã sạch. Nhưng hiện tại 1 tháng 7 ngày sau em vẫn chưa có kinh nguyệt lại. Em đang rất lo lắng về vấn đề em có bị ảnh hưởng gì không? Cũng thắc mắc tại sao em lại bị sảy trong khi em rất giữ gìn, nhẹ nhàng? Em đã có 1 bé trai và sinh mổ. Bé đã được 3 tuổi và em đang mong có bé thứ hai nhưng chẳng may lại sảy. Em phải làm sao để chóng có lại bé tiếp?
Mong phản hồi từ bác sĩ. Em cảm ơn.

Chào em,
Qua thư, chúng tôi nhận thấy rằng em đang có khá nhiều câu hỏi thắc mắc liên quan đến tình trạng sảy thai tự nhiên, sau khi đã gặp phải nó cách đây khoảng hơn 1 tháng như: Nguyên nhân của sảy thai tự nhiên là gì? Tình trạng này có ảnh hưởng tới sức khỏe sinh sản của em về sau này không? Muốn có con lại sau sảy thì em cần phải làm những gì? Do vậy, phần nội dung thư dưới đây chúng tôi sẽ đưa ra những thông tin cần thiết liên quan đến những vấn đề này để em có thể tìm ra câu trả lời cho các thắc mắc hiện giờ của mình.
Sảy thai tự nhiên là tình trạng không còn thai trước tuần thứ 20 của thai kỳ. Nguyên nhân gây ra tình trạng này có rất nhiều, như bất thường nhiễm sắc thể của thai nhi, mẹ mắc bệnh về tử cung ( u xơ tử cung, lạc nội mạc tử cung, nhiễm trùng, dính tử cung), mẹ có bất thường về nội tiết hoặc bị hội chứng buồng trứng đa nang, có bệnh lý nội khoa (bệnh lý tuyến giáp, tiểu đường, tim mạch, thiếu máu,...), bất đồng nhóm máu Rh cũng là nguyên nhân có thể gây ra tình trạng mà em đã gặp phải. Ngoài ra, thói quen sinh hoạt không lành mạnh (dùng các chất kích thích. rượu, bia, thuốc lá,...) cũng là một trong những nguyên nhân có thể khiến em có nguy cơ gặp phải vấn đề sảy thai tự nhiên.
Ở trường hợp của em, thai sảy khi kích thước vẫn còn quá nhỏ và chưa phát triển hoàn toàn nên thường sẽ không ảnh hưởng lớn đến sức khỏe của em. Vì vậy, em không cần lo ngại quá nhiều về sức khỏe sinh sản của mình sau lần sảy thai tự nhiên này. Tuy nhiên, em vẫn nên dành một thời gian để cơ thể được nghỉ ngơi, hạn chế làm việc nặng nhọc để sức khỏe được mau hồi phục và lần mang thai tiếp theo được an toàn hơn.
Mặc dù, sảy thai tự nhiên có thể không ảnh hưởng quá nhiều tới khả năng sinh sản của em, nhưng để việc mang thai tiếp theo của mình được diễn ra thuận lợi và an toàn, hai vợ chồng em vẫn nên đi kiểm tra sức khỏe (đặc biệt là sức khỏe sinh sản) tổng quát trước khi có kế hoạch có con để chắc chắn rằng cơ thể hai em đều khỏe mạnh và sẵn sàng cho việc mang thai. Bên cạnh đó, em vẫn cần phải duy trì tốt việc tích cực chăm sóc sức khỏe, bổ sung đầy đủ các vitamin cần thiết cho một thai kỳ khỏe mạnh, có chế độ ăn uống lành mạnh, đủ chất dinh dưỡng, rau củ quả và trái cây tươi, kết hợp với việc xây dựng chế độ nghỉ ngơi và tập luyện thể dục thể thao hợp lý... để cả cơ thể và tinh thần của em luôn được khỏe mạnh, vui vẻ mỗi ngày. Khi cơ thể và tinh thần của em được khỏe mạnh, em sẽ không cần phải chờ đợi quá lâu để mang thai lại sau khi sảy thai.
Chúc em và gia đình nhiều sức khỏe!