Nổi hạch hai bên nách mỗi khi chuẩn bị đến kỳ kinh
Thưa bác sĩ,
Cháu năm nay 19 tuổi và có một câu hỏi sức khỏe cần giải đáp ạ. Mỗi lần chuẩn bị đến tháng trước khoảng 2-3 ngày cháu đều bị đau ngực và có xuất hiện 1 cái hạch ở nách to bằng đầu ngón tay út và nó có ở cả hai bên nách luôn ạ. Cháu không biết là nó có nguy hiểm gì đến cơ thể hay không. Nhưng con đọc thấy người ta chia sẽ là đau hạch ở nách khi đến tháng có khả năng cao là ung thư vú. Vì vậy, cháu mong các bác sĩ có thể tư vấn giúp cháu vấn đề này ạ.
Cháu xin cảm ơn!
Nổi hạch hai bên nách mỗi khi chuẩn bị đến kỳ kinh
-Gửi Câu Hỏi để được tư vấn MIỄN PHÍ. -Tư vấn trực tiếp gọi 19006802

Chào cháu,
Nách là một bộ phận tập trung khá nhiều hạch bạch huyết, trung bình mỗi bên nách có từ 20 đến 40 hạch. Bình thường những hạch này hầu như không thể sờ thấy, trừ khi hạch trở nên tăng kích thước, sưng to và gây đau. Trong thư cháu có chia sẻ rằng mỗi lần trước khi đến kỳ kinh là cháu có hiện tượng nổi hạch ở hai bên nách thì đây là một hiện tượng có nhiều nguyên nhân gây nên. Nếu như tình trạng này của cháu không kèm theo bất kỳ thêm triệu chứng bất thường nào khác thì đây rất có thể chỉ là là hiện tượng lành tính, không phải là dấu hiệu của ung thư và không gây nguy hiểm cho sức khỏe.
Nách là một nơi rất gần với các tuyến vú của nữ giới. Theo đó, khi các tuyến vú có sự lớn lên thì hạch ở nách cũng có thể vì đó mà lộ rõ hơn. Ở giai đoạn chuẩn bị hành kinh của chu kỳ, tuyến vú và bầu ngực của nữ giới thường có sự căng cứng và lớn hơn do tác động của sự thay đổi nội tiết tố ở giai đoạn này tạo ra. Do vậy, hiện tượng nổi hạch nách hai bên của cháu rất có thể chỉ triệu chứng của sự thay đổi nội tiết khi chuẩn bị đến kỳ kinh mà thôi. Ngoài ra, hiện tượng nổi hạch nách hai bên của cháu mỗi khi đến kỳ của cháu cũng có thể là dấu hiệu của tuyến vú phụ. Tuyến vú phụ là sự dị dạng của tuyến sữa có tính bẩm sinh, tức ngoài cặp vú bình thường, còn có thêm một hoặc nhiều vú hoặc đầu vú ở những vị trí khác nhau của cơ thể. Hiện tượng này không hiếm, có cả ở nam lẫn nữ, nhưng ở nữ nhiều hơn. Nó cũng sẽ có sự thay đổi kích thước theo chu kỳ kinh nguyệt như hai bầu ngực bình thường của cháu.
Nhìn chung nếu hạch nổi hai bên nách của cháu chỉ có kích thước bằng đầu ngón tay út và không có kèm theo thêm triệu chứng bất thường nào khác thì nó sẽ là một hiện tượng không gây nguy hại cho sức khỏe của cháu. Với trường hợp này cháu có thể hoàn toàn yên tâm chăm sóc sức khỏe của mình tốt như trước kia. Còn nếu tình trạng nổi hạch này của cháu có kèm thêm các dấu hiệu như: Chảy dịch ở đầu ngực, da vùng ngực lõm vào, nổi đỏ trên hoặc xung quanh đầu ngực, đầu vú bỗng bị tụt vào trong, có khối u bất thường ở ngực,... thì cháu nên đi đến bệnh viện để được bác sĩ thăm khám và kiểm tra càng sớm càng tốt.
Chúc cháu khỏe mạnh và hạnh phúc!