Nội mạc tử cung dày 21mm có ảnh hưởng tới việc có con không?
Nhờ bác sĩ tư vấn giúp em ạ. Em khám trước 5 ngày hành kinh ạ. Kết quả như này ạ: tử cung ngã trước, DAP 40mm, nội mạc 21mm, túi cùng douglas nhiều dịch. Nhờ bác sĩ giải thích kết quả giúp em là có ảnh hưởng gì đến sức khỏe sinh sản k ạ. Em cảm ơn ạ!

Chào em,
Nhằm giúp em biết được kết quả kiểm tra sức khỏe của mình vừa rồi có yếu tố bất thường nào hay không, chúng tôi sẽ phân tích từng chỉ số 1 trong kết quả này giúp em. Đầu tiên, về tử cung ngả trước đây là hiện tượng phần thân tử cung ngả về phía trước, nghiêng về phía thành bụng khá nhiều so với trục của tử cung. Đa số phụ nữ có tử cung ngả trước và hiện tượng này không ảnh hưởng đến sức khỏe của phụ nữ. Em có thể yên tâm về vấn đề này của mình. DAP là chỉ số nói về đường kính trước sau của tử cung. Đường kính này được coi là bình thường khi có kích thước nằm trong khoảng 35-45 mm (gồm lớp thanh mạc, lớp cơ và lớp niêm mạc). Theo đó, chỉ số DAP 40mm vẫn đang nằm trong giới hạn bình thường.
Túi cùng Douglas là nói thấp nhất trong khoang phúc mạc ổ bụng. Đối với nữ, vị trí túi cùng Douglas nằm giữa tử cung và trực tràng. Đây là một khoang ảo, thường chứa đựng các dịch ứ đọng trong ở thể, độ dày lớp dịch bình thường dưới 10mm. Lượng dịch ở đây sẽ tăng lên nhiều hơn trong giai đoạn rụng trứng, viêm phụ khoa... Tình trạng này sẽ cần phải can thiệp điều trị trong các trường hợp lượng dịch tăng lên quá nhiều kèm theo các biểu hiện bất thường như đau bụng dưới âm ỉ, dịch â.m đ.ạ.o có mùi hôi, ra máu â.m đ.ạ.o kéo dài,... Nếu lượng dịch ít và không đau bụng, không trễ kinh, không sốt thì không cần can thiệp điều trị.
Về độ dày của nội mạc tử cung thì đây là một yếu tố quan trọng không thể bỏ qua trong việc thăm khám sức khỏe sinh sản ở nữ giới. Độ dày của nội mạc tử cung chịu tác động bởi sự biến đổi của chu kỳ kinh nguyệt. Thông thường vào giai đoạn trước khi có kinh nội mạc tử cung sẽ dày khoảng 12 – 16mm. Với độ dày nội mạc 21mm trước 5 ngày hành kinh thì đây có thể dấu hiệu cho thấy em đã gặp phải tình trạng nội mạc tử cung dày. Với nội mạc tử cung dày hơn 20mm thì sẽ gây ra khó khăn cho việc thụ thai của em. Bởi khi này lượng hormone estrogen trong cơ thể em sản xuất quá nhiều sẽ kích thích làm niêm mạc tử cung dày hơn, điều này khiến thai nhi khó làm tổ. Tình trạng này thường gặp ở những phụ nữ béo phì, phụ nữ mắc bệnh buồng trứng đa nang hoặc sử dụng thuốc chứa estrogen liên tục không kèm progesterone. Với vấn đề độ dày nội mạc tử cung em cần phải theo dõi thêm và làm theo đúng những hướng dẫn, chỉ định mà bác sĩ đã đưa ra.
Mong em luôn khỏe mạnh và hạnh phúc!