Nồng độ beta hCG bị giảm sau hơn 14 ngày chuyển phôi!
Chào bác sĩ,
Em năm nay 29 tuổi, hiện đang ở nước ngoài và vừa mới tiến hành chuyển phôi. Em chuyển phôi được 14 ngày thì đi thử xét nghiệm máu thì nhận được kết quả beta hcg được 405. Nhưng chỉ sau đó 2 ngày thì hcg lại xuống còn 163. Bác sĩ cho em hỏi đây là dấu hiệu cho thấy thai của em đang gặp nguy hiểm hay là như thế nào vậy ạ? Chúng em đang rất hoang mang nên mong được bác sĩ giải đáp và tư vấn sớm giúp ạ.
Em xin cảm ơn bác sĩ ạ.

Chào em,
Bình thường, đối với phương pháp thụ tinh trong ống nghiệm (IVF), sau 14 ngày chuyển phôi, người vợ sẽ đến bệnh viện để kiểm tra nồng độ beta hCG, nếu nồng độ beta hCG cao hơn 25mUI/ml là đã có thai. Nồng độ hCG giai đoạn đầu thai kỳ tăng rất nhanh, thông thường nồng độ hCG sẽ tăng gấp đôi sau mỗi 48-72 giờ, nên nếu sau hai ngày xét lại nồng độ beta hCG tăng khoảng 1,5 lần trở lên so với lần đầu thì chứng tỏ thai đang phát triển.
Trường hợp em sau khi xét nghiệm beta hCG 14 ngày có kết quả 405mUI/ml khoảng 2 ngày thì nồng độ hCG bị giảm xuống chỉ còn 163mUI/ml thì cần tiếp tục theo dõi thêm. Tình hình này đang cho thấy rằng phôi của em có khả năng cao ngừng phát triển. Dù biết rằng khi phải làm thụ tinh ống nghiệm, tức gia đình và nhất là bản thân em rất hy vọng về việc mang thai, thế nhưng mình cũng nên chuẩn bị trước tâm lý để đối mặt với những tình huống xấu có thể xảy ra. Không rõ gia đình em còn bao nhiêu phôi đang trữ đông trong bệnh viện? Nếu vẫn còn phôi bác sỹ sẽ tư vấn cho em thời gian chuyển phôi đợt tiếp khi sức khỏe của em đã hoàn toàn bình phục, vì thế em cứ thăm khám và làm theo chỉ dẫn của bác sỹ nhé.
Chúc em và gia đình nhiều sức khỏe!