Nồng độ hCG<5mUI/mL nhưng niêm mạc tử cung lại dày 17mm??
Chào bác sĩ,
Vợ chồng em đã bơm IUI được hiwn 3 tuần. Sau khi bơm khoảng 2 đến 3 ngày vợ em có một số dấu hiệu như đau căng ngực, tiểu mùi nông và đi tiểu nhiều, đau lưng, mệt mỏi và thèm ngủ. Sau đó gần 2 tuần thì vợ chồng em có thử que thì 1 vạch đậm và 1 vạch mờ. Ngay hôm sau vợ chồng em đến khám lại và làm xét nghiệm máu thì cho kết quả là bhcg là 5,69 và niêm mạc dày 17mm, bác sĩ hẹn 1 tuần tái khám lại. Sau 1 tuần quay lại khám thì niêm mạc vẫn dày 17mm nhưng nồng độ hcg lại giảm xuống còn có 0,23mul. Vậy bác sĩ cho em hỏi trường hợp của vợ chồng em là như thế nào ạ?
Em xin cảm ơn bác sĩ.
Nồng độ hCG<5mUI/mL nhưng niêm mạc tử cung lại dày 17mm??
-Gửi Câu Hỏi để được tư vấn MIỄN PHÍ. -Tư vấn trực tiếp gọi 19006802

Chào em,
Thông thường, trong phương pháp thụ tinh IUI nếu nang noãn phát triển đến mức phù hợp, người vợ sẽ được tiêm thuốc rụng trứng và hẹn 36-40 giờ quay lại bệnh viện để bơm tinh trùng. Sau 2 tuần, người vợ sẽ được xét nghiệm chỉ số hCG sau IUI để xác định có thai hay không. hCG là một hormon được tiết ra trong giai đoạn rất sớm của thai kỳ, ngay khi trứng được thụ tinh di chuyển vào làm tổ ở tử cung, do đó xét nghiệm hCG giúp phát hiện sớm tình trạng có thai. Nếu nồng độ hCG > 25mUI/mL thì phụ nữ đã có thai, nếu nồng độ hCG <5mUI/mL thì phụ nữ không có thai, nếu nồng độ hCG trong khoảng 6-24mUI/mL thì cần theo dõi và làm thêm các xét nghiệm để xác định có thai hay không. Trường hợp vợ em sau 2 tuần bơm IUI có kết xét nghiệm hCG <5mUI/mL thì đây là một dấu hiệu cho thấy vợ em đã không có thai, lần bơm IUI vừa rồi đã diễn ra không thành công.
Thực ra, trong suốt chu kỳ kinh nguyệt dưới tác động của hormone niêm mạc tử cung tăng sinh dày lên, đến khoảng giữa chu kỳ kinh nguyệt niêm mạc tử cung dày khoảng 8-12mm giai đoạn này xảy ra hiện tượng rụng trứng, dần dần đến nữa cuối chu kỳ niêm mạc tử cung sẽ dày đến khoảng 12-16mm. Nếu có hiện tượng thụ thai xảy ra ở khoảng thời gian rụng trứng thì cơ thể sản xuất một lượng lớn hormone nữ làm cho niêm mạc tăng sinh mạnh mẽ giúp cho trứng đã thụ thai vào làm tổ. Còn nếu đến cuối chu kỳ kinh nguyệt nếu không xảy ra quá trình thụ tinh, lượng hormone trong cơ thể giảm đột ngột dẫn tới niêm mạc bị bong ra và đẩy ra ngoài tạo thành hiện tượng hành kinh. Do vậy, niêm mạc tử cung không chỉ dày lên khi có dấu hiệu thụ thai. Đây chính là lý do vì sao mà vợ em không có thai nhưng niêm mạc vẫn dày 17mm.
Chúc em và gia đình nhiều sức khỏe!