Nồng độ hCG sau điều trị thai ngoài tử cung có thể tăng lại không ?
Thưa bác sĩ !
Em đã điều trị thai ngoài tử cung bên phải hơn 1 tháng. Lần tái khám ngày 16/7 vừa rồi em xét nghiệm beta HCG giảm còn 1,7, siêu âm vẫn còn thấy khối echo(+) buồng trứng bên phải. Hơn 10 ngày nay em cứ ra máu nâu, số lượng ít, lâu lâu nghe đau bụng dưới bên phải. Chờ em hỏi em bị như vậy có sao không ạ? Bao lâu thì em cần đi tái khám lại ạ? Có bao giờ beta HCG về âm tính rồi có thể tăng lên lại không ạ?
Em xin cảm ơn bác sĩ nhiều ạ !

Chào em !
Thay mặt chương trình, rất cảm ơn em vì đã tin tưởng và gửi câu hỏi về cho chúng tôi thông qua trang www.cuaotinhyeu.vn. Thai ngoài tử cung là tình trạng sau khi trứng thụ tinh làm tổ và phát triển ở một vị trí khác ngoài nội mạc tử cung. Tùy thuộc vào sự phát triển của khối thai ngoài tử cung cũng như tình hình sức khỏe mà bác sĩ sẽ chỉ định phương pháp điều trị phù hợp. Các phương pháp điều trị thai ngoài tử cung hiện nay, có thể kể đến là điều trị bằng thuốc và điều trị bằng phẫu thuật. Vậy không biết em đã được điều trị bằng phương pháp nào ?
Theo như trong thư thì em có hiện tượng ra máu nâu sau khi điều trị thai ngoài tử cung hơn 1 tháng. Vậy tình trạng này của em có kèm theo mùi hôi hay khí hư bất thường gì không ? Thực ra, hiện tượng ra máu nâu, thi thoảng xuất hiện cơn đau bụng dưới bên phải thường chỉ là dấu hiệu bình thường sau khi phá thai, hoặc cũng có thể xuất phát từ khối echo từ buồng trứng phải của em. Đa số sự xuất hiện khối echo ở buồng trứng là dạng nang cơ năng lành tính của buồng trứng. Nguyên nhân dẫn đến hiện tượng này có thể là do hệ thống nội tiết tố của cơ thể đã bị rối loạn sau quá trị điều trị thai ngoài tử cung. Thông thường, khối echo này không gây nhiều nguy hiểm cho sức khỏe và thường tự hết mà không cần điều trị khi mà cơ thể đã có sự phục hồi ổn định trở lại. Do đó, em không cần phải quá lo lắng về vấn đề này.
Sau khi em tiến hành điều trị thai ngoài tử cung thành công thì xét nghiệm beta hCG sẽ quay trở về âm tính và không có nguy cơ tăng lại. Xét nghiệm nồng độ beta hCG chỉ tăng lại hoặc dương tính khi mà em có sự mang thai trở lại. Còn nếu em không mang thai thì xét nghiệm beta hCG sẽ luôn cho ra kết quả âm tính.
Nhìn chung, các vấn đề mà em đang gặp phải vẫn tương đối an toàn. Do vậy, em có thể yên tâm và không nên lo lắng quá nhiều tránh ảnh hưởng không tốt cho sức khỏe. Bác sỹ có cho em sử dụng thuốc gì hay hẹn ngày tái khám hay không? Nếu có em khám theo lịch hoặc sau khi sử dụng hết thuốc có thể tái khám, còn nếu không em có thể tái khám sau 15 ngày. Tình trạng trên nếu kèm theo các triệu chứng bất thường như ra khí hư bất thường, có mùi hôi, đau bụng dưới dữ dội, ngứa ngáy vùng kín, sốt... thì em cần phải đi đến cơ sở y tế để thăm khám lại ngay, càng sớm càng tốt để được bác sĩ hỗ trợ kịp thời.
Chúc em và gia đình sức khỏe !