Nữ 17 tuổi bị chậm kinh 1 năm có phải dấu hiệu bất thường không ?
Chào bác sĩ,
Cháu nay 17 tuổi, bị chậm kinh một năm rồi ạ. Cháu thường ra khí hư màu vàng làm cháu khá lo lắng. Trường hợp của cháu có vấn đề gì không ạ? Mong được bác sĩ tư vấn.
Cháu cảm ơn bác sĩ ạ.

Chào cháu,
Theo như cháu trao đổi cháu năm nay 17 tuổi và đã chậm kinh 1 năm, vậy không biết cháu bắt đầu có kinh nguyệt từ năm bao nhiêu tuổi ? Với tình trạng này cháu đã đi thăm khám bao giờ chưa ? Và cháu thường hay ra khí hư màu vàng, nhưng khí hư có kèm theo mùi hôi, khó chịu không ? Bởi vì khí hư màu vàng có thể là dấu hiệu báo của chu kỳ kinh nguyệt hoặc cũng có thể là dấu hiệu của nhiễm trùng ( có mùi hôi).
Trong trường hợp nếu cháu mới bắt đầu có kinh nguyệt 1-2 năm nay, thì sẽ vẫn có sự rối loạn kinh nguyệt ở độ tuổi này. Nếu sự rối loạn chỉ diễn ra dưới 3 tháng, rồi kinh nguyệt đều đặn và ổn định thì không đáng ngại. Tuy nhiên, nếu như các hiện tượng chậm kinh, rong kinh, bế kinh, tắc kinh…kéo dài trên 6 tháng lại những tín hiệu không tốt cho sức khỏe sinh sản, trực tiếp ảnh hưởng đến sức khỏe và tâm sinh lý. Trường hợp của cháu là 1 năm mà không có sự xuất hiện kinh nguyệt 1 năm nay là một dấu hiệu tương đối bất thường.
Nguyên nhân dẫn đến tình trạng cháu bị tắc kinh 1 năm nay thì có thể do rối loạn nội tiết tố,do tuyến giáp hoạt động kém cũng như những bất thường ở tuyến giáp. Bên cạnh đó, nếu cháu có sức khỏe thể chất yếu hoặc phải làm việc quá sức, vận động mạnh hay tâm lý thường căng thẳng, bất ổn định cũng sẽ dẫn đến tình trạng này của cháu.
Kinh nguyệt chính là yếu tố phản chiếu tình trạng sức khỏe nói chung và sức khỏe sinh sản nói riêng của cháu. Vì vậy, mọi bất thường về kinh nguyệt đều tiềm ẩn dấu hiệu không tốt về sức khỏe cũng như khả năng làm mẹ sau này của cháu. Tốt nhất, cháu nên trao đổi lại vấn đề này với bố mẹ để được đi thăm khám và kiểm tra càng sớm càng tốt. Bên cạnh đó cháu cũng nên có kế hoạch tập thể dục thể thao, ăn uống điều độ, ngủ đủ giấc để giúp cơ thể cháu được khỏe mạnh.
Chúc cháu và gia đình khỏe mạnh.