Nữ 17 tuổi rồi liệu vòng 1 có thể tăng được nữa không?
Chào chương trình,
Em năm nay gần 17 tuổi nhưng chỉ cao 1m55 nặng 37kg. Nhìn chung thì em khá nhỏ bé so với các bạn cùng tuổi. Ngực em phát triển rất chậm, nó khá nhỏ so với các bạn cùng tuổi, độ lớn của nó chỉ như mới bắt đầu dậy thì thôi ạ. Vì trường em quy định mặc áo dài đi học nhưng em hơi tự ti về bộ ngực phẳng lì của mình. Cho em hỏi là ngực em còn to lên và em còn cao lên được không ạ? Em có qua độ tuổi dậy thì chưa ạ?
Em xin cảm ơn chương trình.

Chào em,
Ở nữ giới, tuổi dậy thì thường bắt đầu từ 10 đến 14 tuổi. Tuy nhiên, vẫn có sự khác nhau giữa mỗi người do ảnh hưởng của môi trường và dinh dưỡng khác nhau. Không có độ tuổi kết thúc tuổi dậy thì cụ thể. Tuy nhiên, nữ giới có xu hướng kết thúc dậy thì ở tuổi 15 – 18 .
Có rất nhiều yếu tố ảnh hưởng đến sự phát triển ngực của nữ giới trong độ tuổi dậy bao gồm cả yếu tố di truyền, cân nặng, mức độ tập luyện thể thao, chế độ dinh dưỡng, căng thẳng, giấc ngủ… Với mỗi người thì khoảng thời gian để ngực phát triển hoàn chỉnh sẽ khác nhau, trung bình là từ 3-5 năm. Tuổi bắt đầu phát triển ngực sẽ không quyết định được kích thước ngực. Quá trình phát triển ngực cũng khác nhau tùy từng người cụ thể ( nhanh hoặc chậm từ từ) nhưng ổn định khoảng từ 18-20 tuổi.
Thời gian phát triển chiều cao mạnh nhất ở nữ giới là từ 8-17 tuổi, quyết định đến 23% chiều cao trung bình ở người trưởng thành. Đặc biệt, ở giai đoạn này, nếu có thực đơn tăng chiều cao tốt, vận đọng khoa học và nghỉ ngơi hợp lý, trong một năm bất kỳ của thời điểm dậy thì có thể tăng chiều cao lên khoảng 8-12 cm. Qua giai đoạn dậy thì, chiều cao sẽ phát triển chậm dần, tăng lên khoảng 1-3 cm và có thể kết thúc ở độ tuổi 20. Tuy nhiên sự phát triển chiều cao sẽ có khác nhau giữa mỗi người, vì nó phụ thuộc vào nhiều yếu tố như di truyền, dậy thì, hormon, môi trường, xã hội, hoạt động thể thao và dinh dưỡng.
Hiện tại, em mới đang 17 tuổi thì kích thước ngực hay chiều cao vẫn có thể phát triển thêm được, tuy nhiên khả năng phát triển không như giai đoạn trước đó mà thường chậm hơn, ít hơn, thậm chí nhiều trường hợp không phát triển thêm nữa. Để hỗ trợ tốt nhất cho quá trình này em nên bổ sung tăng cường những thực phẩm giàu canxi để tăng chiều cao, các sản phẩm họ đậu như đậu phụ, sữa đậu...có thể giúp hỗ trợ phát triển vòng 1 em nhé. . Thường xuyên tập thể dục thể thao, ngủ đủ giấc( 7-8 tiếng mỗi ngày), uống đủ nước ( 2 lít nước mỗi ngày), suy nghĩ tích cực, vui vẻ…
Chúc em và gia đình sức khỏe.