Nữ giới bị nổi gân tím ở ngực có được coi là bất thường không ?
Em chào bác sĩ ạ,
Em là nữ.Thời gian gần đây, em phát hiện ra ngực em có nổi đường gân và nó màu tím ạ. Đường gân này nổi chủ yếu ở bên ngực phải của em a. Em lo quá không biết mốt có hết không ạ ? Đường gân này xuất hiện khoảng 2 tuần nay rồi ạ. Liệ có phải do em hay nằm đè ngực xuống giường nên mới bị vậy không ạ ? Bác sĩ tư vấn giúp em với ạ.
Em xin cảm ơn.

Chào em,
Hiện tượng xuất hiện những đường gân ở khu vực ngực là dấu hiệu cho thấy lượng máu lưu thông đến khu vực ngực đang có dấu hiệu gia tăng lên. Bởi đường gân mà em đề cập tới thực ra là tĩnh mạch thuộc hệ tuần hoàn trong cơ thể, dẫn máu trở về tim (đối ngược với động mạch đưa máu từ tim ra). Tình trạng nổi gân có thể dấu hiệu cảnh báo về tình trạng sức khỏe của cơ thể, nhưng trong nhiều trường hợp, đây chỉ là hiện tượng tự nhiên không gây nguy hiểm đến sức khỏe. Nguyên nhân nổi tĩnh mạch trên ngực ở nữ giới thường có thể là do thay đổi nội tiết tố, di truyền, lão hóa, viêm nhiễm hoặc dấu hiệu có thai...
Nếu như em đang ở trong độ tuổi sinh sản, vẫn có kinh nguyệt như bình thường, thì hiện tượng nổi đường gân ở ngực của em có thể chỉ là sự thay đổi nội tiết tố ở trong cơ thể của em. Tình trạng này thường sẽ xuất hiện nhiều khi mang thai, sắp đến ngày hành kinh, thời điểm gần rụng trứng... Hiện tượng xuất hiện đường gân ở trong trường hợp này sẽ không ảnh hưởng đến sức khỏe và thường không kèm theo các dấu hiệu bất thường như đau ngực nhiều, ra dịch bất thường... nếu có thì cũng là chỉ cảm giác hơi căng tức ở ngực. Tình trạng này sẽ tự hết hoặc giảm bớt khi lượng nội tiết tố trong cơ thể có sự ổn định hơn. Trong một số trường hợp, nếu em thường xuyên vận động mạnh, mặc áo ngực quá chật, chèn ép vùng ngực nhiều cũng sẽ cho khu vực ngực của em xuất hiện những gân. Do đó, em nên lựa chọn áo ngựa vừa vặn, thoải mái, không quá chật, hạn chế các tác động mạch tới ngực... để hạn chế tình trạng này.
Thế nhưng, nếu tình trạng nổi đường gân tím ở ngực của em vẫn tiếp tục kéo dài và kèm theo các dấu hiệu bất thường như đau ngực kéo dài, khó thở, có u cục hoặc ra dịch bất thường... thì nguyên nhân dẫn đến tình trạng này của em có thể xuất phát từ các bệnh lý. Đó có thể là giãn tĩnh mạch, viêm tắc tĩnh mạch, viêm tuyến vú... Khi gặp phải trường hợp này em cần phải đi đến ngày cơ sở y tế để được khám và điều trị kịp thời.
Chúc em và gia đình nhiều sức khỏe.