Nữ giới bị rối loạn kinh nguyệt liệu có thể có con được không ?
Chào chương trình ạ,
Em năm nay 19 tuổi và có thói quen thủ.d mỗi ngày 1 lần .Từ đợt em bắt đầu thủ.d kinh nguyệt của em bị nửa ngày đầu rồi tắc không ra nữa .Đi khám siêu âm mọi người đều bảo do tâm lí, ăn uống, thói quen sinh hoạt gây ảnh hưởng ở tuổi dậy thì nữ giới chúng em là chuyện thường. Từ đợt đấy ngực em có biểu hiện đau khoảng hơn 1 tháng và không có hiện tượng kinh nguyệt . Liệu có ảnh hưởng gì xấu đến sinh sản sau này không ? Có thể sinh con không ạ ?
Em xin cảm ơn.

Chào em,
Theo những thông tin chia sẻ của em, thì tình trạng em đang gặp phải là dấu hiệu của rối loạn kinh nguyệt. Rối loạn kinh nguyệt là những biểu hiện bất thường về chu kỳ kinh nguyệt, số ngày có kinh và số lượng máu kinh so với những chu kỳ thông thường trước đó. Tình trạng này có thể kèm theo các biểu hiện khác như đau bụng dưới, đau lưng kèm theo tức ngực, căng vú, buồn nôn, dễ xúc động. Như với trường hợp của em, sự rối loạn kinh nguyệt thể hiện qua sự tình trạng em bị chậm kinh cũng như bất thường về lượng máu hành kinh, kèm theo hiện tượng đau ngực.
Nguyên nhân dẫn đến tình trạng rối loạn kinh nguyệt thường gặp nhất là sự mất cân bằng, tăng hoặc giảm nội tiết tố trong cơ thể. Tình trạng này cũng thể xuất hiện bởi các nguyên nhân như lo âu, căng thẳng, áp lực trong quá trình học… hoặc yếu tố ngoại cảnh như thay đổi môi trường sống, chuyển nơi ở. Ăn uống không đủ chất dinh dưỡng, tăng giảm cân quá nhanh hay tập thể dục quá độ cũng sẽ dẫn đến tình trạng này. Ngoài ra, những bệnh phụ khoa như u xơ tử cung, đa nang buồng trứng, lạc nội mạc tử cung, viêm lộ tuyến cổ tử cung,..cũng có thể là nguyên nhân rối loạn kinh nguyệt.
Khi mắc chứng rối loạn kinh nguyệt sẽ khiến chu kỳ kinh nguyệt không đều, dẫn tới khó khăn trong việc tính ngày rụng trứng, làm giảm khả năng thụ thai. Nữ giới có thể khó mang thai hơn nếu có chu kỳ bất thường vì thời điểm rụng trứng không thường xuyên, đặc biệt khi tình trạng rối loạn kinh nguyệt này biểu hiện của các bệnh phụ khoa như u xơ tử cung, polyp cổ tử cung, u nang buồng trứng,... Tuy nhiên, tình trạng này em đã đi thăm khám và bác sĩ cũng đưa ra nguyên nhân dẫn đến tình trạng này của em là do chế độ ăn uống, thói quen sinh hoạt không phải do bệnh lý phụ khoa gây ra, thì sẽ không ảnh hưởng nhiều tới sức khỏe sinh sản của em. Đối với tình trạng rối loạn kinh nguyệt do nguyên nhân này em chỉ cần giữ tinh thần thoải mái, hạn chế sự lo lắng, căng thẳng, ăn uống điều độ, bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng, không thức khuya,... thì tình trạng này sẽ được khắc phụ và không ảnh hưởng quá nhiều tới sức khỏe sinh sản hay chuyện con cái của em sau này.
Trên thực tế, hành vi thủ.d ở nữ giới sẽ không có ảnh hưởng hay gây ra rối loạn chu kỳ kinh nguyệt. Nhưng việc em thói quen thủ.d ngày 1 lần thì đây được coi là lạm dụng thủ.d. Tình trạng lạm dụng thủ.d nhiều sẽ gây ảnh hưởng nhiều đến hệ thần kinh trung ương cũng như sẽ khiến cơ thể phải sản xuất ra hormone sinh dục quá mức. Từ đó gây ra các hiện tượng như suy nhược cơ thể, rối loạn tâm lý ( luôn bị căng thăng, bất an ), mất ngủ,...Những hiện tượng này lại là nguyên nhân dẫn đến tình trạng rối loạn kinh nguyệt. Điều này lý giải vì sao, khi em duy trì thói quen thủ.d trên thì chu kỳ kinh của em lại bị rối loạn. Do đó, em phải lên kế hoạch kiểm soát tốt về thói quen này và nên duy trì với tần suất tối đa 1-3 lần/ tuần, để tránh những ảnh hưởng không tốt cho sức khỏe của em.
Chúc em và gia đình nhiều sức khỏe.