"Núi đôi" xuất hiện cục cứng ngay khi mới dậy thì....
Thưa bác sĩ,
Cháu năm nay 18 tuổi và là con gái ạ. Ngay từ lúc bắt đầu dậy thì cháu để ý thấy hai bên ngực của cháu có xuất hiện có nổi cục cứng to ở ngay dưới núm vú. Khi cháu sờ hay bóp vào thì thấy không đau. Bác sĩ cho cháu hỏi như vậy thì cháu có bị làm sao không ạ? Cục cứng đó là gì ạ? Mong được bác sĩ tư vấn giải đáp ạ.
Cháu xin cảm ơn bác sĩ.

Chào cháu,
Theo những thông tin ở trong thư, hai cục cứng dưới núm vú mà cháu nói tới được gọi là "trái chàm", một hiện tượng bình thường của cơ thể, không phải là dấu hiệu bất thường. "Trái chàm" này thực chất chính là những ống tuyến sữa có sự sắp xếp và tụ lại thàng một cục tròn, cứng giống như cháu cuộn ống nhựa mềm lại cho gọn vậy. Đây là cách sắp đặt rất tự nhiên của cơ thể, giúp cho vòng một của các chị em phụ nữ luôn được căng tròn và đầy đặn hơn. Do vậy, cháu không cần phải quá hoàng mang về vấn đề này của mình.
"Trái chàm" bắt đầu xuất hiện xuất hiện vào độ tuổi dậy thì là do khi này các ống tuyến sữa bắt đầu có sự phát triển mạnh mẽ nhờ các tác động của hoạt động nội tiết tố trong giai đoạn này. Các ống tuyến vú một khi đã phát triển thì sẽ tồn tại vĩnh viễn ở trong cơ thể cháu. Điều này lý giải vì sao đến độ tuổi 18 cháu vẫn thấy ngực của mình có hai cục cứng như khi dậy thì. Khi cháu sinh con các tuyến này sẽ phát triển mạnh hơn và vú của cháu sẽ căng hơn để sản xuất và chứa sữa để nuôi em bé. Bên cạnh đó, cháu nên tìm hiểu thêm các kiến thực liên quan đến sức khỏe sinh sản và sự thay đổi của cơ thể khi bước vào giai đoạn dậy thì, sau khi dậy thì để có thể hạn chế những lo lắng không đáng có về sức khỏe của mình.
Chúc cháu luôn khỏe mạnh!