Phải làm sao để bệnh nấm không tái phát ở "cô bé" nữa?
Thưa bác sĩ,
Em năm nay 23 tuổi, đã có gia đình và chưa có bé. Hiện em đang uống thuốc ngừa thai hàng tháng ạ. Em bị nấm cadida âm.đ đã mấy năm nay. Em đã đi khám và điều trị rất nhiều bệnh viện lớn chuyên về phụ khoa và đi theo phát đồ điều trị của bác sĩ rất kĩ. Nhưng sau mỗi lần điều trị khỏi thì nhiều nhất là 1 2 tháng sau em đều tái lại rất nhiều lần. Em vệ sinh cá nhân rất kĩ ngày 1 lần bằng dung dịch vệ sinh. Đồ lót giặt riêng và giặt ngay sau khi thay ra. Trước và sau khi quan hệ em đều vệ sinh sạch sẽ. Đi vệ sinh em đều rửa bằng nước sạch kĩ và thấm khô bằng khăn giấy tốt. Nhưng em vẫn bị tái đi tái lại rất nhiều lần. Làm ảnh hưởng khá nhiều tới cuộc sống hằng ngày. Vậy thưa bác sĩ bây giờ em nên làm gì để phòng tránh việc nấm tái đi tái lại? Và vệ sinh thế nào là đúng cách nhất ạ? Và ăn gì để hỗ trợ phòng ngừa nấm tái lại ạ?
Em xin cảm ơn bác sĩ rất nhiều ạ.

Chào em,
Nấm âm.đ là một bệnh thường gặp ở phụ nữ, nguyên nhân do một loại nấm có tên Candida Albicans gây ra. Nấm âm đ.ạ.o không khó để điều trị, tuy nhiên rất khó phòng ngừa tái phát vì bào tử nấm sống rất dai và có sức chịu đựng rất tốt. Vì vậy nếu không phòng ngừa tốt thì nấm âm đ.ạ.o rất dễ tái phát.
Bệnh do nấm Candida âm đ.ạ.o ở phụ nữ nhưng khi điều trị muốn khỏi bệnh phải điều trị cả cho vợ và chồng. Bởi việc chồng không cùng điều trị là một trong những nguyên nhân khiến cho bệnh lý nấm âm đ.ạ.o ở nữ giới hay bị tái phát trở lại. Vì khi giao hợp, các vi khuẩn nấm sẽ đọng lại ở bao quy đầu của người chồng và đây là nguyên do khiến người vợ rất dễ nhiễm nấm trở lại. Bên cạnh đó, việc nữ giới chủ quan, không làm đúng theo lời dặn của bác sĩ trong vệ sinh cá nhân như giặt riêng đồ lót bằng xà phòng, phơi khô ngoài nắng to trước khi mặc để tránh nhiễm nấm từ những đồ lót mặc lần trước, không tuân thủ đúng chỉ định của bác sĩ là khi dùng hết thuốc phải khám và xét nghiệm lại theo đúng lịch hẹn ( gây ra tình trạng thuốc uống thuốc chưa đủ liều, chưa trị dứt điểm sạch nấm ), tự ý mua thuốc đặt khi thấy có biểu hiện ngứa, ra khí hư, làm tăng nguy cơ kháng thuốc cũng là những nguyên nhân khiến cho tình trạng nấm âm đ.ạ.o dễ dàng bị tái phát trở lại.
Muốn để cho tình trạng nấm âm đ.ạo của mình không bị tái phát trở lại, em cần : Vệ sinh vùng kín sạch sẽ, đảm bảo vùng kín khô thoáng để hạn chế sự gia tăng của vi khuẩn gây hại. Khi vệ sinh vùng kín chỉ nên rửa bên ngoài, không nên thụt rửa vào sâu bên trong âm đ.ạ.o để tránh làm tổn thương âm đ.ạ.o , và mất đi độ cân bằng môi trường pH. Chú ý em không nên lạm dụng các dung dịch vệ sinh phụ nữ có độ dưỡng ẩm da vùng kín và loại có tính sát khuẩn cao. Không mặc quần lót quá chật và không có độ thấm hút tốt vì có thể làm vùng kín bị bí bách, dễ mắc nấm âm đ.ạ.o. Luôn giữ quần cho áo khô ráo, sạch sẽ, phơi ở nơi có ánh sáng mặt trời. Kiêng qhtd khi thấy vùng kín có nhiều dấu hiệu không bình thường. Khi nhiễm nấm, cần đi khám, xét nghiệm và tuân thủ đúng chỉ định điều trị của bác sĩ chuyên khoa. Khi điều trị thì nên điều trị cả chồng lẫn vợ, thay vì chỉ điều trị mình em. Ngoài ra, em cần xây dựng cho mình một chế sinh hoạt khoa học và lành mạnh như ăn uống đầy đủ, tập luyện thể dục hàng ngày, ngủ đủ giấc... để nâng cao sức khỏe của mình. Khi sức khỏe của em luôn ở trạng thái tốt thì khả năng bị nhiễm nấm lại sẽ không còn nữa.
Chúc em và gia đình nhiều sức khỏe !