Quá ngày chưa thấy kinh kèm theo đau sống lưng là làm sao
Em chào các bác sĩ,
Chu kỳ kinh nguyệt của em trước là 24/3 xong em có sử dụng thuộc tránh thai 24h thì em lại thấy kinh lại từ ngày 5- 7/4. Nhưng đến bây giờ là ngày 19/05 mà em vẫn chưa thấy kinh nguyệt lại và mấy ngày gần đây em còn hay bị đau lưng (giữa lưng), không biết là em bị vấn đề gì vậy ạ? Mong sớm nhận được phản hồi từ bác sĩ.
Em cảm ơn bác sĩ nhiều.
Quá ngày chưa thấy kinh kèm theo đau sống lưng là làm sao
Gửi Câu Hỏi để CSTY tư vấn MIỄN PHÍ.
Tư vấn [ riêng tư ] với Chuyên gia Tâm lý qua
Zalo 088 68 045 88 (có trả phí)

Chào em,
Cảm ơn em đã quan tâm và gửi thư về cho chương trình của chúng tôi. Theo như em nói thì sau khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp khoảng 2 tuần (từ 24/3 đến 5/4) thì em có sự xuất hiện kinh nguyệt trở lại, kéo dài trong 2 ngày. Nhưng đến ngày 19/05 thì em lại chưa thấy có kinh nguyệt lại kèm theo bị đau giữa lưng khoảng mấy ngày nay. Vậy không rõ chu kỳ kinh của em bao nhiêu ngày? Nếu đúng theo chu kỳ kinh thì ngày hành kinh dự kiến ở tháng này của em sẽ là vào ngày bao nhiêu?
Dựa theo những thông tin được em cung cấp ở trong thư, thì hiện tượng ra kinh sau dùng thuốc ngừa thai khẩn cấp khoảng 2 tuần của em rất có thể là một trong những tác dụng phụ của loại thuốc tránh thai 24h đã sử dụng. Không biết em đã biết hay chưa, thuốc ngừa thai khẩn cấp là một loại thuốc có thành phần chính là nội tiết sinh dục nữ với hàm lượng khá cao. Khi sử dụng thuốc, hoạt động nội tiết trong cơ thể em sẽ có phần nào đó bị thay đổi, rối loạn, khiến em có thể gặp phải một số tác dụng phụ như: Chu kỳ kinh nguyệt bị rối loạn (chậm kinh, không có hoặc bị nhiều lần trong tháng, rong kinh, ra máu không theo chu kỳ,...), chóng mặt, buồn nôn, đau đầu, căng tức ngực, bụng chướng, ... Nếu như tính theo chu kỳ kinh mà ngày 19/05 chưa có kinh là muộn so với dự định của em thì rất có thể chu kỳ kinh nguyệt của em đã bị rối loạn do tác dụng của thuốc, nên đã đến trễ hơn so với chu kỳ trước. Sự rối loạn này có thể là một phần nguyên nhân gây ra tình trạng đau giữa lưng mà em gặp phải bây giờ. Ngoài ra, triệu chứng đau thắt lưng của em cũng có thể là một dấu hiệu cho thấy em sắp bắt đầu một chu kỳ kinh mới. Tuy nhiên, không loại trừ khả năng là do em đã mang thai nên kinh nguyệt của em không có sự xuất hiện trở lại, kèm theo đó là dấu hiệu đau mỏi lưng. Vì vậy, nếu thấy chu kỳ của mình đến chậm hơn so với dự kiến khoảng 1 tuần trở lên, em cần dùng que thử thai để kiểm tra xem nguyên nhân có phải là mang thai hay không.
Hầu hết các tác dụng phụ của thuốc tránh thai khẩn cấp thường không đáng lo ngại vì sau một thời gian ngắn các triệu chứng sẽ biến mất. Nhưng không vì thế mà em có thể dùng thuốc ngừa thai khẩn cấp như là một biện pháp tránh thai thường xuyên. Nếu sử dụng thuốc quá nhiều, lạm dụng thuốc thường xuyên em có thể sẽ phải đối mặt với những biến chứng nguy hiểm như tắc ống dẫn trứng, teo niêm mạc tử cung, tăng nguy cơ mang thai ngoài tử cung, nguy hiểm hơn là ung thư cổ tử cung. Do vậy, em chỉ nên sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp trong trường hợp thật sự cần thiết, không nên dùng thường xuyên.
Chúc em khỏe mạnh và hạnh phúc!