Quan hệ khi mới sảy thai 28 ngày có thể "dính bầu" không?
Thưa bác sĩ,
Em năm nay 27 tuổi. Em vừa gặp phải tình trạng thai lưu 6 tuần và sảy thai tự nhiên cách đây 28 ngày. Hôm trước vợ chồng em có quna hệ không tránh thai với nhau. Bác sĩ cho em hỏi như vậy có ảnh hưởng gì tới sức khỏe của em không ạ? Và em có thể có thai lại hay không ạ? Hiện vợ chồng em đang rất mong ngóng có con nên mong được bác sĩ tư vấn.
Em xin cảm ơn.

Chào em,
Việc có thai trở lại khi có quan hệ dùng biện pháp tránh thai sau khi mới sảy thai là hoàn toàn có thể xảy ra. Thường thì sau khoảng 45 ngày sau khi lượng máu sảy thai ra hết, phụ nữ có thể có kinh trở lại. Một số trường hợp có thể sớm hơn hoặc muộn hơn, tùy theo từng cơ địa và sự phục hồi sức khỏe của mỗi người.
Mặc dù nữ giới có thể mang thai ngay sau khi sảy thai, tuy nhiên trường hợp có thai sau khi mới sảy thai thì sức khỏe của thai và mẹ sẽ không được đảm bảo. Cơ thể mẹ sau khi sảy thai phải mất vài tháng mới có thể phục hồi hoàn toàn và ổn định trở lại. Khi sức khỏe của em chưa hồi phục mà đã mang thai lại sẽ có dẫn đến tình trạng thai nhi bị thiếu máu, tăng nguy cơ bị sảy thai, thai lưu, thai chậm phát triển,... Theo khuyến cáo, để đảm bảo an toàn cho lần mang thai tiếp theo, sau sảy thai khoảng 3-6 tháng phụ nữ mới nên có thai lại. Đây là thời điểm này tử cung và â.m đ.ạ.o mới cơ bản bình phục và quay về tình trạng khỏe mạnh để thụ thai. Tuy nhiên, nếu trong thời gian này sức đề kháng của em đã mạnh và cơ thể của em đã hoàn toàn phục hồi khỏe mạnh hoàn toàn thì em có thể mang thai trở lại.
Như vậy, nguy cơ mang thai của em ở lần quan hệ vừa rồi sẽ là có. Sau lần quan hệ đó khoảng 15 ngày em nên dùng que thử thai hoặc xét nghiệm máu để kiểm tra mình có thai hay là không. Nếu kết quả là có, để an toàn em nên chăm sóc sức khỏe cơ thể nhiều hơn bằng cách thăm khám thai theo lịch hẹn của bác sĩ và tích cực bồi bổ dưỡng thai đầy đủ, củng cố tinh thần,... Nếu kết quả là không thì em vẫn nên tích cực ăn uống điều độ và đầy đủ, kết hợp với bổ sung axit folic, tiêm phòng vắc xin đầy đủ theo chỉ dẫn của bác sĩ. Và hãy nên có kế hoạch mang thai trở lại sau khi sảy thai ít nhất là 3 tháng cũng như dùng các biện pháp tránh thai an toàn như bao cao su, thuốc tránh thai hàng ngày,... khi quan hệ trong thời gian đợi chờ có thai lại.
Chúc em và gia đình khỏe mạnh.