Que thử thai lúc đầu lên 2 vạch nhưng về sau lại chỉ còn 1 vạch!!!
Dạ em chào bác sĩ ạ,
Tính đến hôm nay là em đã bị chậm kinh 23 ngày rồi ạ. Hôm 23/03 em có thử que thì lên 2 vạch rất đậm, cơ thể có dấu hiệu như của người có thai vậy. Sau 3 hôm em vẫn thử que như thường và vẫn lên 2 vạch đậm. Đến hôm qua em có lấy lại xem thì que nó mờ đi và chỉ còn 1 vạch. Hôm nay, sáng em thử thì lúc đầu lện 2 vạch, chỗ vạch 2 đậm vạch 1 nhạt. Sau khoảng 4 tiếng em ra xem thì lại chỉ còn 1 vạch đậm. Bác sĩ cho em hỏi như vậy thì em có thai không ạ? Nếu có thai của em có bị làm sao không?
Em xin cảm ơn bác sĩ đã giải đáp giúp ạ.

Chào em,
Que thử thai là dụng cụ xét nghiệm định tính, mục đích là xác định nồng độ hormone hCG có trong nước tiểu. Hormone hCG do nhau thai tiết ra, xuất hiện và tăng nhanh ngay sau thời điểm trứng được thụ tinh. Thời điểm dùng que thử thai chính xác nhất được xác định là sau khi quan hệ 10-15 ngày hoặc khi bị chậm kinh 7-10 ngày. Trường hợp em sau khi bị trễ kinh 23 ngày mà thử que lên 2 vạch đậm thì khả năng cao là em đã mang thai.
Còn trường hợp em thử que lúc đầu thì lên 2 vạch đậm nhưng sau mấy tiếng, thậm chí là mấy ngày sau khi xem lại kết quả thử thai cũ thì lại chỉ còn 1 vạch là do em đọc kết quả que thử quá muộn. Theo nguyên tắc, nữ giới nên đọc kết quả que thử sau khoảng 5 phút kể từ khi nhúng vào nước tiểu và không được đọc muộn quá 10-15 phút. Việc ngâm que quá lâu trong nước tiểu sẽ khiến cho kết quả của que bị sai lệch. Nước tiểu chứa 91-96% là nước nên nước tiểu và các chất có trong nước tiểu sẽ rất dễ bị bay hơi sau khi để ở ngoài môi trường chỉ trong khoảng một thời gian ngắn. Vì vậy, kết quả của que thử sẽ có sự thay đổi theo thời gian khi để ở ngoài môi trường. Điều này giải thích vì sao kết quả que thử của em lúc đầu hiện lên 2 vạch nhưng về sau đọc lại thì chỉ còn có 1 vạch.
Nhìn chúng, hiện tượng em nhìn thấy chỉ là sự thay đổi tự nhiên của que thử khi để ở ngoài quá lâu mà thôi nên em không cần phải bận tâm hay băn khoăn về vấn đề này này. Việc quan trọng em cần làm bây giờ là đi siêu âm kiểm tra để khẳng định chắc chắn hơn về kết quả thử thai 2 vạch mà em đã nhận được trong suốt thời gian qua.
Chúc em khỏe mạnh và hạnh phúc!