Ra dịch nâu sau khi phá thai được 2 chu kỳ là dấu hiệu của bệnh gì ?
Chào bác sĩ !
Em đã phá thai ngày 10/3 khi thai được 9 tuần tuổi. Em đã có kinh 2 lần những vẫn thấy ra dịch nâu. Em đi khám bác sĩ siêu âm đầu dò bảo là bên trong sạch rồi, không sao. Đến nay vừa hết kỳ kinh nguyệt những em vẫn tiếp tục ra dịch nâu. Cho em hỏi em bị làm sao và có nguy hiểm không ạ ?
Em xin cảm ơn bác sĩ !
phá thai, buồng tử cung, rối loạn nội tiết tố, dịch nâu, kinh nguyệt, cuasotinhyeu
Gửi Câu Hỏi để CSTY tư vấn MIỄN PHÍ.
Tư vấn [ riêng tư ] với Chuyên gia Tâm lý qua
Zalo 088 68 045 88 (có trả phí)

Chào em !
Phá thai là biện pháp sử dụng thủ thuật hoặc thuốc với mục đích chấm dứt thai kỳ ở giai đoạn sớm của chu kỳ mang thai. Tuy nhiên, dù là sử dụng thuốc hay nạo hút thì tất cả các biện pháp này đều có tác động trực tiếp vào buồng tử cung. Sự tác động này ít nhiều đều sẽ gây ra những tổn thương cho buồng tử cung, làm cho hoạt động của khu vực này có sự suy giảm. Tuy nhiên, sau một thời gian nghỉ ngơi, chăm sóc chức năng buồng tử cung sẽ có thể quay trở về trạng thái bình thường.
Việc em vẫn tiếp tục ra dịch nâu sau khi vừa hết kinh nguyệt dù đã có kinh 2 lần kể từ khi tiến hành phá thai, thì đây có thể chỉ là tình trạng máu kinh còn sót lại trong buồng tử cung chưa ra hết. Như trao đổi với em ở trên, tử cung sau quá trình phá thai sẽ có sự suy yếu về chức năng, trong đó có chức năng co bóp tống đẩy máu kinh. Có thể trong thời gian này, tử cung cũng buồng trứng của em vẫn chưa thực sự ổn định, phục hồi, do đó sự co bóp tử cung vẫn còn yếu. Điều này khiến cho máu kinh không thể ra hết trong những ngày hành kinh mà sẽ còn bị sót lại một ít. Sau 1 - 2 ngày â.đ có cơ chế tự làm sạch và đẩy hết máu kinh còn sót lại ra ngoài nên khí hư của sẽ lẫn một chút máu kinh và chuyển màu. Nếu em thấy khí hư màu nâu sau kỳ kinh nguyệt không kèm theo các triệu chứng khác như mùi hôi, cảm giác ngứa ngáy thì không cần quá lo lắng vì đây là hiện tượng sinh lý bình thường của cơ thể. Ngoài ra, việc tiến hành phá thai cũng sẽ gây ra tình trạng rối loạn nội tiết tố cho cơ thể em. Tình trạng này cũng có thể khiến cơ thể  xuất hiện khi hư màu nâu trong chu kỳ kinh nguyệt.
Nhìn chung, hiện tượng em đang gặp phải không phải là dấu hiệu nguy hiểm đối với sức khỏe của em. Do đó, em có thể yên tâm về vấn đề này. Điều quan trọng đối với em bây giờ đó là hãy ăn uống, nghỉ ngơi, thư giãn tinh thần thật tốt để cơ thể của em mau chóng hồi phục trở lại.
Chúc em và gia đình sức khỏe !