Ra máu ít một sau tiêm IVF-C có phải là dấu hiệu của "đèn đỏ"?
Thưa bác sĩ,
Em vừa kết thúc thai lưu 8 tuần bằng thuốc vào ngày 21/03/2021.Vì muốn canh bé trai sinh kịp năm 2021 âm lịch nên bác sĩ bảo em tái khám vào ngày thứ 2 của kỳ kinh. Một tuần sau khi uống thuốc em có đi tái khám lại thì kết quả là tử cung đã sạch sẽ bình thường. Nhưng đến 21/04, tức tròn 1 tháng sau em vẫn chưa có kinh lại (trước đó kinh nguyệt của em rất đều) nên em đã đi kiểm tra lại một lần nữa, kết quả là trong buồng trứng có trứng 14mm. Sau đó em quay lại tái khám vào ngày 23/04, siêu âm trứng 18.5mm và chích ivf c 5000 vào mông. Đến tối sau vài tiếng chích em bắt đầu ra máu từng ít một như bị tước. Bác sĩ vẫn chỉ định em sinh hoạt với chồng như bình thường vào trưa 25/04 dù có máu trước. Bác sĩ cho em hỏi như vậy có phải là máu kinh không ạ? Và em có thể có thai không?
Em xin cảm ơn bác sĩ.
-Gửi Câu Hỏi để được tư vấn MIỄN PHÍ. -Tư vấn trực tiếp gọi 19006802

Chào em,
Đọc thư chúng tôi biết được sau khi tiêm IVF-C 5000 vào lúc kích thước trứng đạt được khoảng 18.5mm thì em có hiện tượng ra máu từng ít một, thì đây thực ra không phải là một hiện tượng hiếm gặp sau khi tiêm loại hormon này. IVF-C là một hormon hướng sinh dục ở nhau thai người (hCG). Tác dụng của hCG về cơ bản tương đương với LH của tuyến yên nên sẽ cần dùng IVF-C vào trong giai đoạn cuối của sự phát triển và chín của nang trứng để tạo nên sự rụng trứng. Kích thước trứng 18.5mm là một kích thước khá phù hợp cho sự rụng trứng và thụ thai nên đó là lý do vì sao bác sĩ lại tiến hành tiêm IVF-C cho em khi trứng của em đạt được kích thước này.
Như trao đổi ở trên IVF-C là một loại hormon nội tiết nên khi tiêm cơ thể em sẽ gặp phải một số tác dụng phụ do sự thay đổi nội tiết gây ra, bao gồm có hiện tượng ra máu bất thường. Hiện tượng ra máu thường không làm giảm hiệu quả của việc tiêm rụng trứng nên em không cần quá lo lắng về nó. Bên cạnh đó, hiện tượng ra máu từng ít một của em có tẻể chỉ sự thay đổi nội tiết của cơ thể ở thời điểm rụng trứng mà thôi. Tuy nhiên, nếu thấy tình trạng ra máu vẫn còn hoặc tăng lên thì em cần quay lại gặp bác sĩ chuyên khoa để thăm khám và tìm nguyên nhân.
Tỷ lệ thụ thai vào thời điểm rụng trứng là khá cao, do vậy khả năng mang thai trong tình huống em đưa ra là khá cao. Tuy nhiên, để biết được em có thai hay không thì cần phải đợi thêm một thời gian nữa mới biết được, khoảng sau 2 tuần kể từ khi xảy ra "chuyện đó". Bởi ngoài thời điểm qh thì có rất nhiều yếu tố khác có thể tác động tới quá trình thụ thai của em, cụ thể như sức khỏe tổng thể, niêm mạc tử cung, tinh thần, chất lượng t.trùng,...
Chúc em và gia đình nhiều sức khỏe!