Ra máu nâu khi bị chậm kinh là do đâu gây ra ?
Xin chào bác sĩ,
Vào tháng 8 em có sử dụng thuốc tránh thai hằng ngày và dùng được hết tháng. Sau đó, em bị trễ kinh vài ngày và có kinh được 3 ngày. Tháng tiếp theo em không dùng thuốc tránh thai nữa. Trong tháng 9 em có qh với bạn trai ở tuần gần cuối tháng và hiện tại em vẫn chưa có kinh nguyệt trở lại. Cách đây 4 ngày thì em có bị ra chút máu nâu và có dịch nhầy nóng, về sau không có nữa ( máu ra rất ít và chỉ lúc đó thôi ạ sau đó thì không có nữa). Tính đến nay em trễ kinh 4 ngày rồi ạ. Trong tháng 9 em cũng tăng cân đột ngột tận 5kg. Bác sĩ cho em hỏi là em có thai hay chỉ do tác dụng phụ của thuốc tránh thai hằng ngày thôi ạ? Em và bạn trai có sử dụng bao cao su khi qh ạ.
Em xin cảm ơn bác sĩ ạ.

Chào em,
Dựa theo những chi tiết được mô tả trong thư, rất có thể nguyên nhân dẫn đến hiện tượng chậm kinh và ra ít máu lẫn dịch nhầy mà em gặp phải là do tình trạng rối loạn nội tiết tố ở trong cơ thể của em gây ra. Tình trạng thường xảy ra khi hormone tiết quá nhiều hoặc quá ít. Rối loạn kinh nguyệt ( chậm kinh, rong kinh, vô kinh...) là một trong những triệu chứng điển hình khi mất cân bằng nội tiết tố xảy ra. Nguyên nhân gây ra rối loạn nội tiết có thể là do việc ngưng thuốc tránh thai, ăn uống không điều đồ, sinh hoạt thất thường, thường xuyên căng thẳng và lo lắng...
Khi gặp phải tình trạng rối loạn nội tiết tố, bên cạnh việc chu kỳ kinh nguyệt bị rối loạn thì nữ giới sẽ còn có thể đối mặt với các triệu chứng như tăng cân không rõ nguyên nhân, rối loạn giấc ngủ ( mất ngủ, khó ngủ ), rối loạn tiêu hóa (táo bón, tiêu chảy, đầy hơi, sôi bụng…), các vấn đề về da ( khô sạm, mụn trứng cá, ...), tâm trạng bất thường... Do đó, tình trạng tăng cân và chậm kinh của em rất có thể là các biểu hiện của tình trạng rối loạn nội tiết tố. Còn hiện tượng ra một chút máu lẫn dịch nhầy mà em nói tới có thể biểu hiện quá trình rụng trứng hoặc là dấu hiệu cho thấy em sắp đến ngày hành kinh ( 1- 2 tuần), hoặc cũng có thể là do tình trạng rối loạn nội tiết gây ra. Thế nhưng nó cũng có thể là dấu hiệu của việc em đã mang thai, mặc dù với tỷ lệ thấp. Vì vậy, để chắc chắn nhất về tình trạng sức khỏe của mình em nên mua que thử thai về kiểm tra.
Nếu kết quả thử thai là 1 vạch thì chứng tỏ hiện tượng em đang gặp phải đúng là do tình trạng rối loạn nội tiết gây nên. Lúc này, để cho sức khỏe và chu kỳ kinh nguyệt của em sớm ổn định trở lại, em cần xây dựng cho mình thói quen sinh hoạt, ăn uống lành mạnh. Cụ thể như ngủ đủ giấc, ăn uống đầy đủ và điều độ, hạn chế tối đa sử dụng thức ăn sẵn, tập thể dục thường xuyên, dành thời gian cho việc thư giãn đầu óc mỗi ngày... Còn trong trường hợp que thử thai lên 2 vạch thì đây là dấu hiệu cho thấy em đã mang thai.
Chúc em khỏe mạnh và hạnh phúc !