Ra máu như đến kỳ sau tiêm thuốc điều trị thai ngoài tử cung!
Thưa bác sĩ!
Em chậm kinh hơn 1 tuần, đi khám phát hiện thai ngoài tử cung và được điều trị bằng tiêm MTX. Sau khi tiêm, em có hiện tượng ra máu giống như đến kỳ. Khoảng 36 tiếng sau thì có hiện tượng tuồn ra giống như nhau thai. Bác sĩ cho em hỏi như vậy có phải tình trang bất thường hay không? Và khi điều trị tiêm MTX thì trong bao lâu hết ra máu và có kinh nguyệt trở lại? Rất mong được bác sĩ giải đáp các thắc mắc ạ.
Em xin cảm ơn bác sĩ.
Gửi Câu Hỏi để CSTY tư vấn MIỄN PHÍ.
Tư vấn [ riêng tư ] với Chuyên gia Tâm lý qua
Zalo 088 68 045 88 (có trả phí)

Chào em,
Thông thường, nếu thai ngoài tử cung được chẩn đoán sớm, thai chưa vỡ, kích thước thai nhỏ, tim thai chưa hoạt động và thai phụ không bị chảy máu trong, các bác sĩ sẽ có thể chỉ định điều bằng thuốc methotrexat (MTX) - một loại thuốc có tác dụng ngăn chặn sự phân chia tế bào, bao gồm cả mô thai. Methotrexat được dùng để điều trị thai ngoài tử cung bằng phương pháp tiêm bắp đơn liều hoặc đa liều.
Khi việc điều trị thai ngoài tử cung bằng thuốc MTX diễn ra hiệu quả, cơ thể nữ giới sẽ có các biểu hiện như ra máu â.m đ.ạ.o, vỡ màng tế bào, chuột rút, đau bụng,... Các biểu hiện này sẽ tươn tự với các dấu hiệu của hiện tượng sảy thai.Theo đó, việc em sau khi tiêm thuốc 36 tiếng có hiện tượng ra một chất giống như nhau thai thì rất có thai khối thai ngoài tử cung của em đã được đưa ra ngoài thành công. Nhưng để khẳng định chắc chắn điều này em cần phải đến cơ sở y tế tái khám lại. Tại đây, bác sĩ sẽ tiến hành siêu âm và xét nghiệm máu beta hCG để xác định xem khối thai của em đã được đưa ra ngoài hết hoàn toàn hay chưa.
Kinh nguyệt thường sẽ xuất hiện trở lại sau khi loại bỏ thai ngoài tử cung thường là từ 6 đến 8 tuần.  Tuy nhiên tất cả những dữ liệu thời gian trên chỉ là ghi nhận theo các trường hợp thông thường, thực tế, mỗi người có một cơ địa khác nhau nên thời gian hồi phục cũng khác nhau. Trong thời gian điều trị và sau điều trị thai ngoài tử cung, em cần phải dành thời gian nhiều hơn cho việc nghỉ ngơi và chăm sóc sức khỏe để giúp cơ thể và tinh thần của mình mau chóng phục hồi trở lại.
Chúc em mau hồi phục sức khỏe!