Ra nhiều dịch sau kỳ kinh có phải do nhiễm nấm?
Dạ thưa bác sĩ,
Em năm nay 20 tuổi bị viêm nhiễm phụ khoa do nấm. Em đã điều trị tia hồng ngoại và cũng trị liệu một thời gian. Nhưng tầm 5 tháng sau em thi thoảng vẫn bị đau nhẹ bụng dưới. Em đi khám thì nhận được kết quả tử cung và phần phụ đều hết nấm. Nhưng khổ nỗi mỗi khi sau kì kinh nguyệt em vẫn còn bị dịch nhiều, em toàn phải đi rửa và tiêu viêm tại phòng khám ạ. Bác sĩ cho em hỏi như vậy em bị sao? Và có cách nào hiệu quả hơn không ạ? Hay có thuốc gì đỡ hơn không ạ?
Em cảm ơn bác sĩ ạ!
Ra nhiều dịch sau kỳ kinh có phải do nhiễm nấm?
Gửi Câu Hỏi để CSTY tư vấn MIỄN PHÍ.
Tư vấn [ riêng tư ] với Chuyên gia Tâm lý qua
Zalo 088 68 045 88 (có trả phí)

Chào em,
Theo như chia sẻ, trước đây em có bị nấm, sau một thời gian điều trị em đi kiểm tra lại thì nhận được thông báo là đã hết nấm. Tuy vậy, thi thoảng em vẫn có hiện tượng bị đau bụng dưới và ra nhiều dịch sau khi sạch kinh. Những biểu hiện này đang khiến em nghĩ mình vẫn chưa hết bệnh phải không?
Nấm phụ khoa là bệnh lý phổ biến thường gặp ở phụ nữ và có thể chữa khỏi. Bệnh lý có thể được phát hiện dễ dàng thông qua các bước thăm khám lâm sàng và cận lâm sàng bởi các bác sĩ chuyên khoa. Chính vì vậy, sau khi thi thoảng bị đau bụng dưới em đi khám mà bác sĩ kết luận đã hết nấm thì em có thể yên tâm triệu đau bụng dưới của em không phải là do bệnh nấm tái phát gây ra. Còn về hiện tượng ra nhiều dịch sau kỳ kinh nguyệt của em cũng chưa hẳn đã là một dấu hiệu bất thường hay triệu chứng của các bệnh lý viêm nhiễm phụ khoa.
Trong thời gian hành kinh, niêm mạc tử cung sẽ bong ra và tạo thành máu kinh nguyệt. Khi kinh nguyệt chính thực kết thúc thì có thể ngay lập tức xuất hiện dịch tiết từ phần phụ có tác dụng làm sạch những máu kinh hoặc dịch còn sót lại ở trong tử cung, tránh cho vi khuẩn xâm nhập vào. Đây là một hiện tượng hoàn toàn bình thường của cơ thể người nữ giới, không phải là dấu hiệu bất thường. Dịch khi này có thể có màu trắng trong hoặc màu nâu (do lẫn vẫn máu kinh cũ còn sót) và không kèm theo các triệu chứng bất thường nào cả. Lượng nhiều hay ít sẽ tùy thuộc theo cơ địa, nội tiết... của mỗi người. Do vậy, nếu sau kỳ kinh mà em có hiện tượng ra nhiều dịch nhưng dịch không có mùi hôi, không kèm theo ngứa ngáy, đau rát... thì sẽ không có gì đáng ngại, nó chỉ hiện tượng làm sạch của cơ thể em sau kỳ kinh mà thôi.
Hiện tượng ra nhiều dịch sau kỳ kinh của em sẽ có thể được coi là một dấu hiệu bất thường khi nó xuất hiện dưới dạng đặc, vón cục như bã đậu, có mùi hôi hoặc màu sắc bất thường, kèm theo cảm giác ngứa rát. Khi này nó rất có thể là dấu hiệu cảnh báo cho thấy em đã bị nhiễm nấm trở lại hoặc mắc một bệnh lý viêm phụ khoa nào đó như viêm lộ tuyến, viêm tử cung... Với trường hợp này, để việc điều trị có hiệu quả cao và không quá kéo dài thì em cần đi đến các bệnh viện chuyên khoa để thăm khám và điều trị theo đúng phác đồ mà bác sĩ đưa ra.
Thân mến!