Rối loạn chu kỳ kinh kèm theo rụng tóc và bướu cổ phải làm sao?
Chào bác sĩ ạ, cháu năm nay 16 tuổi, đã dậy thì và có kinh nguyệt từ 13 tuổi rồi nhưng năm ngoái là 15 tuổi kinh nguyệt cháu bỗng không đều nữa và sau đó rất lâu mới có kinh, đôi khi chắc nửa năm mới có ạ. Bên cạnh đó cháu còn bị rụng tóc nữa trước có rụng nhưng giờ thì ngày càng nhiều hơn ... Và cháu còn bị bướu cổ nữa. Liệu như vậy có phải là cháu bị bệnh về tuyến giáp không ạ hay bệnh phụ khoa gì đó?
Gửi Câu Hỏi để CSTY tư vấn MIỄN PHÍ.
Tư vấn [ riêng tư ] với Chuyên gia Tâm lý qua
Zalo 088 68 045 88 (có trả phí)

Chào cháu!
Qua thư của cháu gửi tới chương trình chúng tôi được biết hiện tại em đang gặp nhiều vấn đề bất thường liên quan đến sức khỏe như rối loạn chu kỳ kinh nguyệt, rụng tóc, bướu cổ. Cháu không rõ tình trạng trên là bệnh gì, có liên quan đến tuyến giáp hay bệnh phụ khoa không.
Thực ra mà nói thì ba hiện tượng cháu đang gặp đều có sự liên quan mật thiết với nhau, nguyên nhân gốc rễ khả năng cao là từ việc cháu bị bướu cổ. Bướu cổ thực chất đã là bệnh của tuyến giáp. Bướu cổ có nhiều loại như bướu cổ đơn thuần (không làm rối loạn hormone tuyến giáp), thường là do thiếu iod gây nên. Loại thứ hai cũng thường gặp đó là bướu cổ do cường giáp. Đây là tình trạng bệnh lý tuyến giáp sản xuất dư thừa hormone. Bướu cổ cường giáp thường đi kèm theo tình trạng mắt lồi, nhịp tim nhanh, run tay, ăn nhiều nhưng vẫn gầy, kinh nguyệt ít và vô kinh. Ngoài ra, dưới ảnh hưởng của sự rối loạn hormone tuyến giáp cũng khiến cho hệ thống nang lông bị teo đi dễ khiến cho người bệnh có biểu hiện rụng tóc. Do đó với tình trạng của em hiện giờ chúng tôi nghĩ vấn đề xuất phát từ việc em bị bệnh lý tuyến giáp, do đó em cần bảo với người lớn trong nhà như ông bà, cha mẹ để được đi kiểm tra bệnh lý tuyên giáp. Nếu bác sỹ thăm khám và tư vấn phác đồ điều trị trong trường hợp cần thiết thì em nên tuân thủ y lệnh điều trị của bác sỹ, tức uống thuốc theo đúng đơn thuốc và tái khám theo đúng lịch hẹn.
Bệnh tuyến giáp ảnh hưởng không chỉ đến kinh nguyệt hay rụng tóc như em đang gặp phải, mà nếu ở mức độ nặng hơn nó có thể gây ra các biến chứng ở tim mạch, rối loạn chuyển hóa và ảnh hưởng đến cả khả năng sinh sản về sau. Do đó, cháu cần thăm khám và điều trị sớm, càng sớm càng tốt. Ngoài ra, chế độ ăn uống sinh hoạt cũng cần chủ động sắp xếp một cách khoa học như nếu bị bướu cổ đơn thuần cần ăn bổ sung iod ngược lại bướu cỏ cường giáp cần hạn chế hoặc kiêng hẳn iod cháu nhé.
Chúc cháu sức khỏe!