Rối loạn chu kỳ kinh nguyệt có thể do những nguyên nhân gì?
Chào bác sĩ ạ. Hiện tại là người yêu em bị trễ kinh đã 6 ngày, thỉnh thoảng có đau bụng âm ỉ rồi hết ngay. Em có đọc được nhiều thông tin là trễ kinh lâu thì có thai, nhưng trước đó giờ tụi em chưa tiến sâu hơn ngoài nắm tay và hôn bằng miệng ạ. Dạo gần đây người yêu của em còn bị một số chuyện nên hay nghĩ nhiều và tâm lý. Vậy nguyên nhân dẫn đến trễ kinh lâu như vậy là gì vậy ạ? Em cảm ơn bác sĩ!!

Chào em!
Qua thư của em gửi tới chương trình chúng tôi được biết hiện người yêu em bị trễ kinh đã 6 ngày và có thêm triệu chứng đau bụng âm ỉ. Em có nghi ngờ đến trường hợp có thai, nhưng sau khi suy nghĩ kỹ thì em nhận thấy khả năng ấy hoàn toàn không thể xảy ra. Vì thế em đang muốn tìm hiểu thêm xem có những nguyên nhân gì có thể dẫn đến tình trạng trễ kinh ở phụ nữ và từ đó để có hướng khắc phục. Với vấn đè này chúng tôi sẽ cung cấp cho em thêm những thông tin có liên quan dưới đây, mời em cùng tìm hiểu.
Ở nữ giới, một chu kỳ kinh nguyệt trung bính sẽ dài khoảng 28-32 ngày, số ngày hành kinh từ 3-5 ngày. Một số trường hợp có chu kỳ không theo quy luật, tức chu kỳ kinh có thể dài hơn hoặc ngắn hơn bình thường. Có 2 nhóm nguyên nhân dẫn đến tình trạng này đó là nguyên nhân sinh lý và nguyên nhân bệnh lý. Với nguyên nhân sinh lý thường là do độ tuổi (độ tuổi dậy thì và tiền mãn kinh kinh nguyệt thường bị rối loạn sinh lý), do yếu tố di truyền, do cơ địa, do chế dộ dinh dưỡng, do tâm lý, dùng thuốc có thành phần nội tiết, tăng cân hoặc giảm cân đột ngột ... Những nguyên nhân bệnh lý có thể gây rối loạn chu kỳ kinh nguyệt đó là bệnh lý ở hệ nội tiết, như bệnh ở tuyến yên, tuyến giáp, bệnh thận, bệnh ở buồng trứng như u nang buồng trứng, buồng trứng đa nang, suy sớm buồng trứng,... hoặc bệnh ở tử cung như niêm mạc mỏng, u xơ,... Như vậy, nếu như kinh nguyệt của bạn gái em từ trước đến giờ vẫn đều mà chỉ có một chu kỳ này bị rối loạn thì chưa đáng lo ngại, thêm vào đó em nói thời gian này bạn gái cũng có vấn đề gây căng thẳng mặt tâm lý, nên đây hoàn toàn có thẻ là yếu tố gây ra rối loạn chu kỳ kinh nguyệt.
Với tình trạng này em nên chia sẻ, đông viên bạn gái cố gắng giữ tinh thần ổn định, ăn uống điều độ, ngủ nghỉ hợp lý. Nếu chu kỳ chỉ trễ một vài ngày hoặc một vài tuần rồi có như bình thường thì cũng không đáng lo ngại. Nếu kinh nguyệt trễ từ trên 3 tháng, hoặc có lại nhưng thường xuyên xuất hiện dấu hiệu bất thường như ra máu đột ngột, đau bụng dưới thường xuyên, hoặc các chu kỳ liên tiếp đều bị trễ nhiều ngày,... thì em nên khuyên bạn gái đi khám sản phụ khoa để bác sỹ kiểm tra. Trong trường hợp hai em chưa vượt quá giới hạn và bạn gái muốn giữ mình cho đến đêm tân hôn chẳng hạn thì đây cũng không phải là vấn đề cản trở việc thăm khám, bác sỹ hoàn toàn có thể dùng các phương pháp thay thế như xét nghiệm máu, xét nghiệm nước tiểu, siêu âm ngoài thành bụng để kiểm tra các vấn đề bất thường của cơ thể cũng như cơ quan sinh sản của mình em nhé.
Chúc hai em sức khỏe!