Rối loạn kinh nguyệt ở tuổi 12 có gây ra nguy hiểm không ?
Xin chào bác sĩ !
Cháu năm nay 12 tuổi và vừa có kì kinh nguyệt từ mấy tháng trước. Theo cháu quan sát thì nó ra rất đều nhưng đến tháng này thì nó không hề ra nữa (tháng 6) làm cháu cảm thấy rất hoang mang không biết mình có bị gì không ạ ? Mong bác sĩ có thể tư vấn cho cháu.
Cháu xin cảm ơn bác sĩ !
Rối loạn kinh nguyệt ở tuổi 12 có gây ra nguy hiểm không ?
-Gửi Câu Hỏi tại đây để được tư vấn MIỄN PHÍ -Tư vấn với Chuyên Gia gọi 19006802

Chào cháu !
Đầu tiên, chúng tôi rất cảm ơn cháu đã tin tưởng và gửi câu hỏi về cho chương trình thông qua trang www.cuasotinhyeu.vn. Thông thường, nữ giới sẽ xuất hiện kinh nguyệt lần đầu vào độ tuổi từ 10 - 15. Cũng sẽ có những trường hợp, nữ giới có kinh nguyệt sớm hoặc muộn hơn so với độ tuổi này, điều này tùy thuộc vào cơ địa mỗi người.
Đọc nội dung thư, chúng tôi biết được cháu vừa mới xuất hiện kỳ kinh nguyệt từ mấy tháng trước, nhưng đến tháng này lại không xuất hiện nữa, thì đây là biểu hiện của tình trạng rối loạn kinh nguyệt ở độ tuổi dậy thì. Ở tuổi dậy thì, buồng trứng đang trong quá trình hoàn thiện, nội tiết tố chưa ổn định, nhất là trong 2 năm đầu kể từ khi xuất hiện kinh nguyệt lần đầu tiên. Điều này khiến cho các bạn nữ ở độ tuổi dậy thì thường xuyên bị rối loạn kinh nguyệt. Lúc này chu kỳ kinh của các em sẽ không xuất hiện đúng vào các thời điểm đã được tính toán trước. Cũng sẽ có nhiều trường hợp, rối loạn kinh nguyệt ở tuổi dậy sẽ có biểu hiện bằng tình trạng bị mất kinh 1-2 tháng hoặc một tháng có kinh đến 2-3 lần. Tình trạng kinh nguyệt không đều ở tuổi dậy thì được xem là hiện tượng bình thường và hầu như không ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe hay chức năng sinh sản của nữ giới, vì ở độ tuổi này nội tiết tố chưa thực sự ổn định. Do vậy cháu không cần phải quá lo lắng về tình trạng hiện giờ của mình.
Thế nhưng, cháu vẫn nên chủ động thay đổi lối sống để điều hòa kinh nguyệt và giảm ảnh hưởng của kỳ kinh đối với chất lượng cuộc sống. Cháu có thể thay đổi bằng cách ăn uống đủ bữa, điều độ, tránh tình trạng nhịn ăn và bỏ bữa, uống đủ lượng nước trong ngày,  cân đối thời gian học tập với nghỉ ngơi, đảm bảo ngủ đủ 7 - 9 giờ/ngày, ngủ đúng giờ ( trước 22h30) và không thức khuya, luôn tạo cho mình một tinh thần thoải mái, vui vẻ, có thể chia sẻ áp lực trong việc học với bạn bè và người thân, luyện tập thể dục khoảng 20 - 30 phút mỗi ngày (không nên cố quá) với các môn như đi bộ, bơi lội, chạy bộ, đạp xe, yoga... Không chỉ giúp cháu có một chu kỳ kinh nguyệt ổn định, lối sống lành mạnh còn giúp cháu tăng cường sức khỏe, cân đối vóc dáng, giảm căng thẳng và phòng ngừa các vấn đề tâm lý bất thường.
Chúc cháu và gia đình sức khỏe !
Bài viết tham khảo thêm : Các bất thường về kinh nguyệt tuổi dậy thì.