Rong huyết đen sau khi dùng liền hai viên thuốc khẩn cấp
Em có kinh đến nay được hơn nửa tháng. Bình thường khoảng 4,5 ngày là hết nhưng nay ra huyết đen kéo dài đến nay hơn nửa tháng rồi ạ. Ra không nhiều cũng không đau bụng hay nhức mỏi, cũng không hôi. Có phải em ăn đồ chua mỗi ngày từ lúc có tháng đến giờ nên không hết không ạ hay em nóng ạ. Tháng trước em có dùng thuốc ngừa thai khẩn cấp dùng 2 viên cách nhau 3 ngày vì em sợ dính bầu hôm sau em bị viêm đường tiết niệu luôn ạ, tiểu nhiều lần và khó chịu lắm. Huyết dịch đen thui luôn ạ, chứ không đỏ hay hồng giống như máu dơ vậy. Xin chuyên gia giúp em với ạ

Chào em!
Qua thư của em gửi tới chương trình chúng tôi được biết hiện tại em đang có hiện tượng rong huyết kéo dài, huyết màu đen, không hôi, không đau bụng. Trước đó em có sử dụng liền 2 viên khẩn cấp trong 3 ngày vì lo sợ mang bầu, thêm vào đó em cũng có thường xuyên ăn đồ chua và có biểu hiện nóng trong nên em đang băn khoăn không rõ vấn đề ra huyết đen kéo dài mà mình đang gặp phải do nguyên nhân gì.
Thuốc khẩn cấp là thuốc có hàm lượng hormone sinh dục cao, nên ngay sau khi sử dụng thuốc tác động tới hoạt động của buồng trứng và ngăn cản quá trình rụng trứng, làm tăng chất nhầy và làm thay đổi nội mạc tử cung, từ đó khiến cho quá trình thụ thai gặp bất lợi. Hiệu quả của thuốc tránh thai khoảng 75-80%, tức vẫn sẽ có những trường hợp mang thai dù đã sử dụng thuốc khẩn cấp ngay sau khi sinh hoạt vợ chồng. Khi dùng thuốc một số tác dụng phụ thường gặp ở chị em đó là rối loạn chu kỳ kinh nguyệt (chiếm tới 90% số người sử dụng thuốc), mệt mỏi, buồn nôn, căng tức ngực, đau bụng dưới,... Vì thế, trong tháng trước em có sử dụng 2 lần thuốc khẩn cấp, lại còn sử dụng liền nhau trong 3 ngày, nên khả năng cao tình trạng em đang gặp phải do tác dụng phụ của thuốc gây ra.
Dân gian cũng có truyền miệng sử dụng nhiều đồ chua có thể làm rong huyết, tuy nhiên thực tế có rất ít những trường hợp bị rong kinh do dùng nhiều đồ chua, hơn thế nữa, rong kinh do nguyên nhân này thường cũng chỉ kéo dài hơn so với chu kỳ kinh bình thường 2-3 ngày, không kéo dài quá lâu như tình trạng em đang gặp phải. Còn về viêm đường tiết niệu thì không phải một tác dụng phụ của thuốc khẩn cấp, tức là không phải vì em dùng thuốc khẩn cấp nên bị viêm đường tiết niệu, mà đó là một bệnh gây ra bởi vi khuẩn xâm nhập. Vi khuẩn này cũng có thể lây lan sang đường sinh dục, là cơ quan nằm ngay sát cạnh đường tiết niệu trong vùng tiền đình, nên tình trạng của em ngoài lý do ảnh hưởng tác dụng phụ của thuốc cũng có thể là do viêm nhiễm gây ra. Đa phần trường hợp viêm nhiễm huyết ra sẽ đen và có mùi hôi, nhưng nếu em đang mắc ở giai đoạn đầu thì có thể dấu hiệu hôi cũng chưa rõ rệt nhưng vẫn có thể do viêm.
Vì thế, với tình trạng của em hiện giờ tốt nhất nên đi khám sản phụ khoa, qua các thăm khám phụ khoa trực tiếp bác sỹ cũng có thể sử dụng thêm các loại xét nghiệm như xét nghiệm máu, lấy dịch vùng kín đi kiểm tra, xét nghiệm, ngoài ra cũng có thể kiểm tra nước tiểu và siêu âm tử cung. Qua những thăm khám này bác sỹ cũng sẽ cho em biết tình trạng rong kinh của em có phải do viêm nhiễm hay do rối loạn nội tiết, thêm vào đó cũng biết được viêm đường tiết niệu của em đã khỏi hoàn toàn hay chưa.
Chúc em sức khỏe!