Rong kinh kéo dài cả tháng là triệu chứng của bệnh lý nào ?
Em chào chương trình,
Em năm nay 28 tuổi, em chưa lập gia đình. Em từ tháng 8 đến bây giờ bị rong kinh . Em bị rong gần 2 tháng, máu kinh nhiều thì chỉ có 5, 6 hôm là đỡ nhưng mà kinh vẫn ra từng ít một cả tháng mới hết. Em có uống cao ích mẫu được 3 tháng thì đỡ. Đến tháng 2 năm nay em bị kinh từ hôm 18 nhưng ra ít máu đen, sau khoảng 2 tuần thì ra máu đỏ, khoảng năm sáu hôm là đỡ. Về sau em cứ bị dây dớt kiểu rất ít. Khi hết tình trạng ra máu này khoảng 3 ngày là em bị ra máu lại. Bác sĩ cho hỏi là em bị bệnh gì được không ạ? Em chưa có q.h.t.d.
Em xin cảm ơn chương trình và bác sĩ.

Chào em,
Thông thường trong một kỳ kinh nguyệt, thời gian hành kinh trung bình là 3-5 ngày, lượng máu mất đi khoảng 50-80ml. Rong kinh là tình trạng kinh nguyệt ra nhiều hơn bình thường, ngày hành kinh kéo dài trên 7 ngày và lượng máu đi sẽ lớn hơn 80ml. Tình trạng rong kinh này có tính chu kỳ lặp đi lặp lại theo chu kỳ kinh nguyệt. Trong trường hợp rong kinh nếu kéo dài trên 15 ngày sẽ trở thành rong huyết và được gọi là rong kinh rong huyết. Tình trạng rong huyết không mang tính chất chu kỳ, lượng máu ra có thể ít, trung bình hoặc nhiều tùy thuộc vào nguyên nhân gây ra nó.
Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng rong kinh rong huyết như rối loạn hormone nội tiết tố, hội chứng buồng trứng đa nang, béo phí, các bệnh lý về tuyến giáp, rối loạn chức năng buồng trứng hoặc do tác dụng của một số loại thuốc kháng viêm, kích thích tố có chứa estrogen, aspirin, heparin, tamoxifen... Ngoài ra, khi bị mắc các bệnh lý về đường sinh dục như u xơ tử cung, polyp nội mạc tử cung, lạc nội mạc tử cung,... cũng sẽ dẫn đến tình trạng rong kinh rong huyết.
Tóm lại, để có thể xác định chính xác được tình trạng rong kinh rong huyết của em do nguyên nhân nào dẫn đến, em cần đi đến các cơ sở y tế chuyên khoa phụ sản tiến hành thăm khám và kiểm tra. Tại đây, sau khi thăm khám xong bác sĩ sẽ đưa ra cho em phương pháp tốt nhất để khắc phục tình trạng này.
Chúc em và gia đình nhiều sức khỏe.