Sau quan hệ đã có kinh lại có nên uống khẩn cấp nữa không?
Thưa bác sĩ,
Vào ngày 22/12/2020 chúng em đã quan hệ với nhau nhưng em đã x.u.ấ.t t.i.n.h ngoài. Em đã đọc nhiều bài trên mạng là vẫn có khả năng có thai xảy ra. Nhưng đến 1 tiếng sau người yêu em có xuất hiện máu kinh. Bác sĩ cho em hỏi liệu có chúng em có thể có thai không ạ? Nếu có thì người yêu em uống thuốc tránh thai khẩn cấp vào ngày mai có bị tránh được thai không ạ ? Rất mong được phản hồi lại từ phía bác sĩ ạ.
Em xin cảm ơn bác sĩ.

Chào em,
Kinh nguyệt là một hiện tượng sinh lý bình thường ở nữ giới, xuất hiện khi các bạn gái bước vào giai đoạn tuổi dậy thì. Ở nữ giới, kinh nguyệt được hình thành do lớp nội mạc tử cung bị bong tróc. Bình thường, hoàng thể ở nữ giới sẽ tiết ra hormone prrogesterone và estrogen nhằm làm dày niêm mạc tử cung, tạo điều kiện thuận lợi cho trứng rụng và làm tổ. Trứng rụng nếu không được thụ tinh (quá trình thụ thai không diễn ra) thì khoảng 14 ngày sau, hoàng thể sẽ thoái hóa, các hormone prrogesterone và estrogen sẽ giảm bớt. Việc này sẽ làm cho niêm mạc tử cung bị mỏng đi và có sự bong tróc và gây chảy máu, từ đó mà kinh nguyệt được hình thành.
Trứng thường rụng giữa chu kỳ, cũng có những trường hợp rụng gần đầu hoặc gần cuối chu kỳ, nhưng rụng vào ngay trước ngày hành kinh thì vô cùng hiếm gặp.Theo đó, việc uống thuốc tránh thai khẩn cấp là việc làm không cần thiết. Các em cần tìm hiểu kỳ và nắm rõ hơn các thông tin, kiến thức về sức khỏe sinh sản và các biện pháp tránh thai an toàn để tránh những lo lắng và hiểu lầm không đáng có.
Chúc em luôn khỏe mạnh và hạnh phúc!