Sau sảy thai bao lâu mới có thể đi làm lại được ???
Chào bác sĩ,
Em có thai 17 tuần nhưng vừa bị sảy cách đây được 7 ngày rồi ạ. Bác sĩ cho em hỏi sau sảy thai em nằm dưỡng bao lâu thì đi làm bình thường được ạ ? Sảy thai vậy có cần nằm ngửa như sanh đẻ không ạ ? Sảy thai 7 ngày có nên nằm võng không ạ ? Mong bác sĩ tư vấn giúp em với ạ.
Em xin cảm ơn bác sĩ ạ.

Chào em,
Sảy thai là một tình trạng mất thai trước tuần thứ 20 của thai kỳ. Khi bị sảy thai cơ thể phụ nữ cũng bị suy nhược, suy giảm sức khỏe như một lần sinh nở. Bởi vậy sau sảy thai nữ giới nên có thời gian tĩnh dưỡng, nghỉ ngơi, bồi bổ cơ thể. Việc sau sảy thai bao lâu có thể đi làm lại được, thời gian cần thiết để cơ thể phục hồi sẽ phụ thuộc vào tuổi thai tại thời điểm bị sảy và sức khỏe cũng như thể trạng của mẹ. Thai càng lớn thì thời gian nghỉ ngơi, tĩnh dưỡng càng dài.
Thai của em bị sảy khi đang ở tuần thứ 17 của thai kỳ, với trường hợp này khoảng thời gian nghỉ ngơi tĩnh dưỡng của em sẽ khá dài. Bởi lúc này kích thước thai khá lớn, thời gian để cơ thể hồi phục sẽ rơi vào khoảng 6 tuần. Vì vậy, vợ chồng em cần phải kiêng chuyện chăn gối vợ chồng trong vòng 6 tuần sau sảy thai. Theo khuyến cáo, đối với tình trạng sảy thai tự nhiên, không mất nhiều máu thì thời gian nghỉ ngơi khoảng 10 ngày. Đối với trường hợp phụ nữ sảy thai phải dùng đến thủ thuật thì thời gian nghỉ ngơi tối thiểu là 15 ngày và tối đa là 30 ngày. Em có thể dựa vào thông tin này để cân nhắc về thời gian nghỉ dưỡng của mình.
Sau sảy thai, khoảng 1-2 tuần, nếu theo dõi không thấy cơ thể có hiện tượng bất thường nào, sức khỏe ổn định hơn thì em đã có thể trở lại công việc như bình thường. Tuy nhiên, thời gian đi làm lại còn phụ thuộc vào tính chất công việc mà em đang làm nữa. Nếu công việc em đang làm chỉ là việc văn phòng nhẹ nhàng thì sau 2 tuần là em có thể đi làm lại. Còn nếu công việc phải lao động chân tay thì em cần phải nghỉ ngơi ít nhất 1 tháng mới nên bắt đầu đi làm lại. Và không được bưng bê, xách vật nặng, làm việc quá sức. Hiện nay, chưa có khuyến cáo về việc sau sảy thai có cần phải kiêng nằm võng hay không, nhưng tốt nhất em vẫn nên nằm giường nghỉ ngơi. Bởi nằm nghỉ ngơi ở giường thường sẽ dễ chịu và thoải mái hơn nằm võng rất nhiều.
Trong thời gian này, để cho cơ thể của em mau chóng bình phục ngoài việc nghỉ ngơi tĩnh dưỡng em cũng nên tăng cường bổ sung dinh dưỡng trong khẩu phần ăn hàng ngày, đặc biệt bổ sung vitamin C nhằm tăng cường sức đề kháng cho cơ thể. Hơn hết em nên giữ cho mình một tâm trạng vui vẻ, thoải mái để nhanh chóng quay về cuộc sống thường ngày nhé.
Chúc em mau hồi phục sức khỏe !