Sau sinh bị u lạc nội mạc tử cung ở vết mổ đẻ thành bụng!
Thưa bác sĩ,
Em xin hỏi là em bị u lạc nội mạc tử cung ở vết mổ thành bụng do sinh con đầu tiên. Trước đó em không có bị bệnh này. Em siêu âm thì kích thước là 20mm×30mm. Hàng tháng em vẫn có kinh rất đều nhưng em chỉ bị đau ở chỗ u đó. Cho em hỏi liệu em có mang bầu được bình thường nữa không và có ảnh hưởng gì nếu em có bầu không ạ?
Em xin cảm ơn ạ.

Chào em,
U lạc nội mạc tử cung là tình trạng liên quan đến sự rối loạn quá trình chết theo chương trình của tế bào lạc nội mạc tử cung. Lạc nội mạc tử cung là tình trạng các tế bào nội mạc bên trong tử cung đi lạc di chuyển ra ngoài lòng tử cung và "cư trú" ở các cơ quan khác trong cơ thể như: Â.m đ.ạ.o, cổ tử cung, bàng quang, trực tràng ruột, thậm chí là chúng có thể "di cư" đến cơ hoành, cánh tay hoặc đùi. Như trường hợp của em là ở vết mổ thành bụng.
U lạc nội mạc tử cung ở vết mổ thành bụng thường được hình thành do sau một số cuộc phẫu thuật liên quan đến tử cung, mổ lấy thai, phẫu thuật cắt tử cung. Sau khi tiến hành các can thiệp, có một số tế bào nội mạc rơi vào vết mổ. Tại đây, những tế bào nội mạc này vẫn có thể phát triển và dày lên. U lạc nội mạc tử cung được cho là lành tính, không gây nguy hiểm đến tính mạng. Với kích thước u lạc nội mạc tử cung ở vết mổ thành bụng thì em vẫn có khả năng mang thai và ít nguy cơ xảy ra biến chứng trong thai kỳ.
Như vậy, em hoàn toàn vẫn có thể mang thai và sinh ra những đứa con khỏe mạnh. Nhưng tốt nhất trước khi dự định mang thai em nên đi kiểm tra lại xem khối u tiến triển như thế nào và có cần xử lý gì hay không. Khi mang thai, em cần phải thường xuyên thăm khám thai định kỳ và chặt chẽ, nhằm có thể phát hiện sớm những dấu hiệu bất thường và được can thiệp xử trí kịp thời.
Chúc em và gia đình nhiều sức khỏe!