Sẽ ra sao nếu anh em 4 đời "có con" với nhau???
Thưa bác sĩ,
Em đang có vấn đề rất là nan giải và khó xử mong được bác sĩ giải đáp ạ. Chuyện là em và bạn gái đã yêu nhau được 2 năm rồi ạ nhưng khổ nỗi bà nội của em lại là em của ông nội bạn gái. Bác sĩ cho em hỏi nếu như chúng em vẫn cố gắng đến với nhau và có con thì con chúng em về sau này có bị ảnh hưởng gì không ạ? Vì em nghe bảo chúng em mà lấy nhau là con dễ bị ngu đần ạ. Mong bác sĩ giải đáp giúp em ạ.
Em xin cảm ơn bác sĩ ạ.

Chào em,
Đọc nội dung thư em gửi về, chúng tôi nhận thấy em và người bạn gái hiện giờ đang là mối quan hệ có họ trong phạm vi 4 đời. Theo quy định của Luật Hôn nhân và Gia đình những người có họ trong phạm vi 3 đời (những người cùng một gốc sinh ra gồm cha mẹ là đời thứ nhất; anh, chị, em cùng cha mẹ, cùng cha khác mẹ, cùng mẹ khác cha là đời thứ hai; anh, chị, em con chú, con bác, con cô, con cậu, con dì là đời thứ ba) không được phép kết hôn, chung sống như vợ chồng với nháu. Mối quan hệ của em hiện giờ không nằm ở trong phạm vi 3 đời là nên hoàn toàn có thể với nhau một cuộc hôn nhân hợp pháp.
Trường hợp em và bạn gái không thuộc phạm vi 3 đời này, không vi phạm pháp luật và nguy cơ cận huyết thống là không cao. Về mặt y học, nếu thế hệ cha mẹ càng xa nhau bao nhiêu thì đến thế hệ các con càng được tiếp thu các mặt tích cực của cha mẹ bấy nhiêu và ngược lại. Cho nên khả năng sinh con ra bị dị tật, thiểu năng trí tuệ,... của các em sẽ là không cao. Nhưng điều này là không chắc chắn, vì nó còn phụ thuộc vào nguồn gen của hai bên gia đình. Nếu nguồn gen cả hai bên đều không có bất thường gì, thì không cần lo lắng về nguy cơ bệnh lý di truyền cho con cái. Thế nhưng một trong hai bên có người bị các bệnh di truyền thì dù kết hôn với ai mình cũng nên cẩn thận. Vì thế, nếu lo lắng hai em vẫn nên thực hiện khám sức khỏe tiền hôn nhân như những cặp vợ chồng sắp cưới khác, qua đó để được tư vấn, khám, xét nghiệm và dự phòng một số vấn đề về di truyền, sức khỏe sinh sản, sức khỏe t.ì.n.h d.ụ.c... Nên thực hiện các xét nghiệm di truyền tầm soát ở các cơ sở chuyên khoa di truyền, sản phụ khoa lớn để an tâm hơn. Em nên biết rằng dù em và bạn gái không phải là họ hàng xa thì vẫn có một tỷ lệ nguy cơ nhất định sinh con dị tật và vì vậy biện pháp dự phòng nguy cơ này hiện nay vẫn là khám phát hiện nguy cơ sớm trước khi cưới hoặc trước khi mang thai, khi có thai phải khám thai và làm xét nghiệm sàng lọc đầy đủ.
Chúc em luôn khỏe mạnh và hạnh phúc.