Siêu âm 2 lần đều không thấy thai dù que thử đã lên 2 vạch!!!
Chào bác sĩ,
Em sinh năm 1991. Em có chu kì kinh là 60 ngày vì trước đây có uống thuốc ngừa thai tháng và đã ngưng thuốc được khoảng gần 2 năm ạ. Hiện giờ em đang bị trễ kinh và thử que lên 1 đậm 1 nhạt. Khi em đi siêu âm ngày 24/03 thì chưa thấy thai, 29/03 siêu âm vẫn lại không thấy túi thai, nội mạc tử cung dày 18mm, thử que vẫn lên 2 vạch nhưng bác sĩ lại kết luận là không có thai. Bác sĩ cho em hỏi vì sao lại như vậy ạ?
Em xin cảm ơn bác sĩ.
Gửi Câu Hỏi để CSTY tư vấn MIỄN PHÍ.
Tư vấn [ riêng tư ] với Chuyên gia Tâm lý qua
Zalo 088 68 045 88 (có trả phí)

Chào em,
Thông thường, trong các trường hợp thử que thử thai lên 2 vạch đậm hoặc 1 vạch đậm 1 vạch nhạt mà siêu âm không thấy túi thai trong tử cung các bác sĩ sẽ hẹn các chị em phụ nữ tái khám lại sau 1 tuần để có thể đưa chẩn đoán chính xác nhất. Trường hợp em thử que lên 2 vạch (1 đậm 1 mờ) nhưng ở 2 lần siêu âm cách nhau 5 ngày đều không thấy túi thai thì nhiều khả năng là em không có thai. Rất có thể vì một lý do nào đó như thử que sai cách, đọc kết quả muộn, tác dụng phụ của thuốc, rối loạn kinh nguyệt kéo dài... mà kết quả của que thử thai của em bị sai lệch.
Với 2 lần siêu âm cách nhau 5 ngày không thấy thai, nhiều người sẽ nghĩ tới tình trạng mang thai ngoài tử cung. Tuy nhiên, trường hợp này hoàn toàn có phát hiện thấy thông qua siêu âm đầu dò âm đạo hoặc siêu âm ổ bụng ở tuần thứ 4, thứ 5. Nhưng để chắc chắn nhất, trong trường hợp que thử lên 2 vạch nhưng siêu âm 2 lần đều không thấy thai, bác sĩ sẽ chỉ định thử máu để biết chắc chắn có thai hay không và tìm biện pháp phù hợp. Vậy không rõ em đã được làm xét nghiệm máu kiểm tra nồng độ HCG hay chưa?
Ngoài ra, hiện tượng que lên 2 vạch nhưng siêu âm không thấy thai cũng có thể xuất hiện khi em đã có thai những đã bị sảy sớm mà không hề hay biết. Ở trường hợp này, tuy thai đã ra khỏi cơ thể người mẹ, nhưng hCG chưa đào thải ngay mà giảm từ từ, khoảng 4-6 tuần mới trở về như người không có thai. Nếu em không tin tưởng vào kết quả chẩn đoán hiện giờ của mình thì tốt nhất em nên đi đến các bệnh viện chuyên khoa Phụ sản tuyến cao hơn để thăm khám và siêu âm kiểm tra lại.
Chúc em và gia đình nhiều sức khỏe!