Siêu âm có kết quả như thế nào để kết luận là buồng trứng đa nang?
Em chào bác sĩ,
Em có đi siêu âm buồng trứng vào ngày thứ 2 của chu kì kinh nguyệt và làm kèm xét nghiệm nội tiết, kết quả siêu âm của em có trên 12 trứng. Bác sĩ nói, em bị đa nang nhưng khận kết quả xét nghiệm nội tiết thì chỉ số hoàn toàn ở mức bình thường, vậy có thể kết luận em đa nang hay không ạ ? Mong bác sĩ giải đáp sớm giúp em ạ.
Em xin chân thành cảm ơn.

Chào em,
Buồng trứng đa nang là một hiện tượng khi siêu âm chuẩn đoán buồng trứng đa nang sẽ cho thấy được hình ảnh buồng trứng chứa đầy những nang nhỏ chưa chín, do sự chuyển hóa lượng hormone trong cơ thể cùng với tình trạng kháng insulin và không dung nạp được lượng glucsose. Đối với phụ nữ khi mắc buồng chứng đa nang thì sẽ xuất hiện dấu hiệu kinh nguyệt không đều, ít kinh, kinh thưa, có thể là mất kinh.
Khi phụ nữ bị buồng chứng đa nang, khi siêu âm buồng trứng có nhiều nang, chúng có thể tới 12 nang trứng nhưng mỗi trứng chỉ có kích thước 2 – 9 mm. Thông thường, ngoài việc siêu âm chẩn đoán buồng trứng đa nang thì em sẽ được làm thêm xét nghiệm máu nữa. Xét nghiệm này nhằm loại trừ các bệnh lý liên quan khác có biểu hiện giống với hội chứng đa nang.
Tuy nhiên, thời kỳ đầu chu kỳ kinh nguyệt buồng trứng vẫn có nhiều nang nhỏ, vì vậy chỉ dựa vào những kết quả mà em đưa ra thì chưa thể khẳng định chắc chắn em có bị buồng trứng đa nang hay không. Tốt nhất, em nên đi đến các cơ sở y tế tuyến trung ương kiểm tra thêm một lần nữa để chẩn đoán chính xác nhất về tình hình sức khỏe của em.
Chúc em và gia đình sức khỏe.