Siêu âm không có thai nhưng vẫn lo dính "bầu" chỉ vì trễ kinh!
Thưa bác sĩ,
Cách đây 2 tuần em có quan hệ và uống thuốc tránh thai khẩn cấp. Do lo lắng có thai nên em đã uống 2 viên khẩn cấp trong 2 ngày, sau đó em bị trễ kinh. Khi bị trễ kinh được 4 ngày, em có thử que thì chỉ lên 1 vạch. Em đi siêu âm thì kết quả là tử cung trống, niêm mạc tử cung 6mm, bác sĩ kết luận là không có thai. Nhưng hiện tại em đã bị trễ kinh 1 tuần và thử que vẫn lên 1 vạch. Dạ dày em của em đợt này thì lại hơi khó chịu, ăn uống khó tiêu hóa. Bác sĩ cho em hỏi liệu như vậy thì em có thai không ạ. Mong bác sĩ tư vấn giúp em ạ.
Em xin cảm ơn bác sĩ.
Gửi Câu Hỏi để CSTY tư vấn MIỄN PHÍ.
Tư vấn [ riêng tư ] với Chuyên gia Tâm lý qua
Zalo 088 68 045 88 (có trả phí)

Chào em,
Thông thường, sau quan hệ khoảng 1-2 tuần hoặc khi bị chậm kinh vài ngày là nữ giới đã có thể biết mình có thai hay chưa thông qua các phương pháp như thử que, xét nghiệm và siêu âm. Trường hợp em sau khi bị trễ kinh khoảng 4 ngày mà thử que và siêu âm đều không thấy dấu hiệu của thai thì đây là một dấu hiệu cho thấy là em không có mang thai. Nguyên nhân khiến em chậm kinh là đến từ việc sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp.
Chậm kinh nguyệt là môt trong những tác dụng phụ hay gặp của thuốc tránh thai khẩn cấp do thành phần của thuốc tránh thai khẩn cấp làm thay đổi nội tiết tố, ức chế sự rụng trứng ảnh hưởng đến quá trình rụng trứng dẫn đến rụng trứng muộn hơn và gây ra chậm kinh nguyệt. Tình trạng chậm kinh do thuốc tránh thai khẩn cấp thường kéo dài khoảng 1-2 tuần, nhưng cũng có thể lên tới 2-3 tháng tùy theo loại thuốc, số lần sử dụng thuốc và tình trạng sức khỏe của em.
Việc sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp tuy mang lại hiệu quả ngừa thai tạm thời một cách nhanh chóng cho em nhưng cũng khiến gặp phải nhiều rủi ro về sức khỏe về sau này như rối loạn kinh nguyệt, suy giảm khả năng sinh sản, suy yếu cơ thể, tăng nguy cơ vô sinh - hiếm muộn. Thuốc tránh thai khẩn cấp khi được sử dụng càng nhiều lần thì hiệu quả ngừa thai càng giảm. Chính vì vậy, em chỉ sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp trong trường hợp thật sự cần thiết, tuyệt đối không lạm dụng để tránh ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản sau này.
Chúc em khỏe mạnh và hạnh phúc!