Sốt khi đang mang thai có gây nguy hiểm cho thai nhi không ?
Thưa bác sĩ,
Em bị chậm kinh đến nay là được 3 ngày. Trước đó khoảng 2 tháng thì em đã tiêm phòng cúm mùa ạ. Khoảng vào 3,5 tuần tính từ kỳ kinh cuối em bị sốt đến 39 độ do đau họng, người ớn lạnh, mỏi vai gáy ạ (đợt này em đã phải uống 3 viên paracetamol để hạ sốt ạ và không dùng thêm thuốc gì khác ạ). Ngày hôm qua em lại tiếp tục bị như lần trước (lần này em chỉ uống hạ sốt 1 viên là khỏi rồi ạ). Bác sĩ cho em hỏi, nếu như em có thai thì liệu rằng em bị sốt như thế có ảnh hưởng gì đến thai nhi không ạ ? Và nếu có thì ảnh hưởng như thế nào ạ ?
Em xin cám ơn ạ.
Gửi Câu Hỏi để CSTY tư vấn MIỄN PHÍ.
Tư vấn [ riêng tư ] với Chuyên gia Tâm lý qua
Zalo 088 68 045 88 (có trả phí)

Chào em,
Thực ra, khi mang thai cơ thể của phụ nữ có rất nhiều sự thay đổi, trong đó phải kể đến việc hoạt động của hệ miễn dịch sẽ hoạt động yếu hơn trong thời kỳ này. Khi hệ miễn dịch hoạt động yếu hơn sẽ tạo điều kiện cho vi khuẩn xâm nhập, dẫn đến các triệu chứng như sốt. Sốt khi mang thai có thể gây ảnh hưởng tới thai nhi và mức nguy hiểm tùy thuộc vào nguyên nhân, mức độ sốt. Nguyên nhân khiến gây sốt ở giai đoạn này có thể có thể do nhiễm trùng, do vi khuẩn, do virút, hoặc do ký sinh trùng. Các loại vi khuẩn, virus hay ký sinh trùng có thể xâm nhập qua đường niệu, đường hô hấp, tiêu hóa hoặc đường máu.
Sốt là phản ứng của cơ thể với một quá trình bệnh lý. Khi bị sốt thường cơ thể sẽ bài tiết chất prostaglandin tự nhiên, chất này gây co bóp tử cung, nên có thể khiến cho thai phụ phải đối mặt với các nguy cơ như sảy thai, thai chết lưu. Trong giai đoạn đầu của thai kỳ sốt nhẹ có thể chưa gây ảnh hưởng đến thai nhi nhưng nếu sốt cao trên 39,5 độ C có thể gây nguy hiểm đến em bé. Thân nhiệt tăng cao đột ngột làm cho thai thai nhi không thích ứng được cũng dễ dẫn đến tình trạng sảy thai. Mặt khác, một số trường hợp sốt do virus còn có thể gây ra tình trạng dị tật bẩm sinh ở thai nhi, trong đó sốt do nhiễm Rubella được xem là nguy hiểm nhất vì có thể dẫn đến dị tật bẩm sinh bào thai với nguy cơ xảy ra lên đến 90%, có thể phải đình chỉ thai nghén.
Hiện tại, em mới chậm kinh khoảng 3 ngày nên chưa đủ khẳng định việc em đã mang thai hay chưa. Và việc em bị sốt như vậy cũng không khẳng định được là do nguyên nhân gì. Ngoài virus cúm ra còn có rất nhiều virus khác có thể gây sốt cao và ảnh hưởng đến thai nhi. Nên trong trường hợp này chúng tôi không thể khẳng định chính xác được. Bây giờ em cứ bình tĩnh, đi kiểm tra xem bản thân có thai hay không. Nếu có thai, em nên đi khám định kỳ theo chỉ định của bác sỹ và thăm khám sàng lọc đầy đủ. Việc khám sàng lọc đúng thời gian quy định sẽ giúp chẩn đoán phát hiện 80% các loại dị tật bẩm sinh ở thai nhi, nên em cứ yên tâm làm theo chỉ định.
Chúc em và gia đình sức khỏe !