Stress vì sợ bị ung thư mà không dám đi khám do covid 19
Em sinh 2003 hôm nay em có đọc một bài viết trên mạng nên vô cùng lo lắng vì dịch nên em không đi khám được cứ thế mà stress quá ạ. Việc là em đọc được có cục ở trong ngực là bị u nang hay ung thư ngực gì đó ạ. Nên em có sờ thử hai bên ngực em khi này em mới phát hiện bên trong có cục gì đó cả hai bên trước giờ thì em nghĩ nó bình thường cho đến khi đọc được bài viết. Em lo lắm ạ
Stress vì sợ bị ung thư mà không dám đi khám do covid 19
Gửi Câu Hỏi để CSTY tư vấn MIỄN PHÍ.
Tư vấn [ riêng tư ] với Chuyên gia Tâm lý qua
Zalo 088 68 045 88 (có trả phí)

Chào em!
Qua thư của em chúng tôi được biết hiện tại em đang rất hoang mang và lo lắng không rõ bản thân mình là bình thường hay có dấu hiệu bệnh lý ở tuyến vú (TV) như u nang, ung thư,... Với câu hỏi này của em chúng tôi mời em cùng tìm hiểu qua những phân tích sau đây.
Đầu tiên em nên hiểu về cấu tạo của TV. TV thay đổi theo độ tuổi của người phụ nữ dưới tác động của các loại hóc môn sinh.dục. Trước tuổi dậy thì,do cơ thể chưa sản sinh hóc môn sinh.dục nên TV chưa có sự hoat động, do đó, TV của trẻ gái cũng không có gì khác biệt với TV của trẻ trai. Tuy nhiên đến thời kỳ dậy thì, các hormone của tuyến yên, buồng trứng, vùng dưới đồi tiết ra khi khiến cho TV có sự phát triển ở trẻ gái. Khi TV có sự phát triển sau tuổi dậy thì, em sẽ sờ thấy có hai cục cứng lớn ở ngay chính giữa, và có đồng đều ở cả hai bên, dù có thể có bên sớm hơn , bên muộn hơn, bên to hơn chút và bên nhỏ hơn chút nhưng sự chênh lệch thường không nhiều. Cục cứng đó người ta gọi là "trái chàm", hay hiểu chính xác hơn thì nó sẽ có cấu tạo là các ống sữa xếp cuộn lại với nhau. Sau này khi phụ nữ nhiều tuổi, hoặc có sự sinh sản, cho con bú sữa mẹ thì các ống sữa này sẽ giãn ra và không còn sờ thấy trái chàm nữa. Nhiều người ở nhiều nơi có quan niệm sai lệch về trái chàm này, là khi bé gái đến tuổi dậy thì phải bóp nhiều cho "bể" trái chàm ra, nhưng điều này là phản khoa học, vì tác động nhiều có thể tổn thương đến TV cũng như các đường ống dẫn sữa bên trong.
Như vậy, hiện tại bây giờ khả năng cao là em chỉ có hai trái chàm ở hai bên, tức là một hiện tượng sinh lý hoàn toàn bình thường của cơ thể thay vì nguy cơ gặp các bệnh lý như u nang TV, ung thư vú. Nếu thấy có u cục bất thường khác trái chàm, có ở một bên, hoặc vị trí khác nhau giữa hai bên, thay đổi màu sắc TV, gây chảy dịch ở đầu ti hoặc gây co kéo biến dạng, tụt lún nhũ hoa thì khi đó em nên tới ngay các cơ sở y tế để thăm khám. Còn hiện giờ tình trạng này em không nên lo lắng mà cứ ở nhà giãn cách xã hội theo đúng chỉ định của chính phủ, khi tham khảo thông tin nếu có gì không hiểu em cứ tiếp tục gửi thư đến chương trình chúng tôi để được tư vấn.
Chúc em sức khỏe!