Sử dụng nhiều kháng sinh có ảnh hưởng đến sinh sản nam giới ?
Dạ em chào bác sĩ!
Bác sĩ ơi cho em hỏi là 3- 4 năm trước chồng em có bị tai nạn giao thông gây mẻ xương cổ và bị liệt một thời gian dài lúc nằm viện có sử dụng nhiều thuốc kháng sinh em muốn hỏi là sử dụng nhiều thuốc như vậy có ảnh hưởng đến khả năng sinh sản không ạ. Vợ chồng em cưới nhau cũng được hơn một năm mà thả được 6 tháng rồi chưa có ạ bác sĩ tư vấn giúp em em cảm ơn ạ

Chào em!
Qua thư của em chúng tôi được biết em và chồng hiện tại đã lấy nhau được 6 tháng, sinh hoạt đều đặn mà chưa có tin mừng. Em đang băn khoăn không biết nguyên nhân có phải là do 3-4 năm về trước chồng em có bị tai nạn phải dùng nhiều kháng sinh nên ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản hay không. Vợ chồng em nên làm gì để mau có tin mừng.
Về vấn đề của em thì chưa thể khẳng định ngay sức khỏe của chồng em có đủ tốt để có con tự nhiên hay không. Bởi vì nguyên nhân có thể đến từ cả hai phía, em và chồng em hoặc cả hai. Chồng em 3-4 năm trước có bị tai nạn và phải dùng nhiều kháng sinh nhưng chúng tôi không rõ đó là những loại kháng sinh gì. Kháng sinh thì có rất nhiều loại, mỗi loại có thể gây ra những tác dụng phụ nhất định và không giống nhau. Tuy nhiên đa phần khi dùng kháng sinh nếu sức khỏe sinh sản bị ảnh hưởng thì sẽ có thể phục hồi sau khi ngừng thuốc một thời gian. Do đó khi chồng em chưa trực tiếp thăm khám Nam khoa và làm đầy đủ các xét nghiệm cần thiết như xét nghiệm tinh dịch đồ, xét nghiệm máu, siêu âm thì rất khó để biết sức khỏe sinh sản của bạn ấy như thế nào. Tương tự về phía em cũng không thể khẳng định chính xác là sức khỏe sinh sản của mình tốt, bởi nhiều người phụ nữ dù không có bất kỳ dấu hiệu nào nhưng vẫn có thể bị mắc các bệnh phụ khoa ảnh hưởng đến khả năng sinh sản.
Hiện giờ hai em mới kết hôn 6 tháng chưa có con thì cũng chưa khẳng định là vô sinh, hiếm muộn, bởi tiêu chuẩn để chẩn đoán tình trạng vô sinh là vợ chồng kết hôn từ 1 năm trở lên có QHTD đều đặn không dùng biện pháp tránh thai nào mà không có con thì mới khẳng định là vô sinh- hiếm muộn. Thế nhưng điều đó không quan trọng bởi hiện nay chúng tôi khuyến khích càng thăm khám phát hiện sớm tình trạng bất thường ở khả năng sinh sản của vợ hoặc chồng thì càng tốt, điều trị càng sớm thì tỷ lệ thành công càng cao, nên kiểm tra tiền hôn nhân để đánh giá khả năng sinh sản. Thế nên hai vợ chồng em hiện đang mong con thì mình nên sắp xếp thời gian để đi khám càng sớ càng tốt em nhé. Với em thì mình nên đi khám từ ngày thứ 2 của chu kỳ kinh, còn với chồng thì nên kiêng QHTD từ 3-5 ngày để đi kiểm tra sẽ cho kết quả chính xác nhất.
Chúc em và gia đình sớm có tin vui!