Sự khác nhau giữa chậm kinh do có thai và do tác dụng phụ của thuốc
Chào chuyên gia tư vấn sức khỏe của chương trình ạ. Hơn một tháng trước cháu và bạn trai có gần gũi nhau, bọn cháu có dùng bcs, nhưng cháu vẫn sợ nên có dùng thêm thuốc khẩn cấp. Sau đó cháu đến bây giờ đáng lẽ ra là đến tháng rồi, nhưng cháu chưa có kinh, tức là đã chậm mất 5 ngày. Cháu muốn nhờ bác sỹ tư vấn giúp cháu các dấu hiệu để có thể phân biệt chậm kinh do dùng thuốc khẩn cấp và chậm kinh do có thai ạ. Cháu xin cảm ơn bác sỹ.
Gửi Câu Hỏi để CSTY tư vấn MIỄN PHÍ.
Tư vấn [ riêng tư ] với Chuyên gia Tâm lý qua
Zalo 088 68 045 88 (có trả phí)

Chào cháu!
Qua thư cháu gửi tới chương trình chúng tôi được biết hiện giờ cháu đang có hiện tượng trễ kinh mất 5 ngày. Cháu đang lo lắng về khả năng mang thai của mình vì thời gian trước cháu có gần gũi với bạn trai và sau đó cháu có dùng thêm thuốc khẩn cấp. Hiện tại cháu đang muốn chương trình tư vấn cho mình làm cách nào có thể phân biệt chậm kinh do có thai và chậm kinh do tác dụng phụ của thuốc khẩn cấp.
Thuốc tránh thai khẩn cấp là thuốc chứa hàm lượng nội tiết tố sinh dục cao, ngay sau khi sử dụng thuốc có thể ức chế hoạt động của buồng trứng, từ đó ngăn ngừa quá trình rụng trứng, làm tăng dịch nhờn đường sinh dục, biến đổi cấu trúc niêm mạc tử cung để ngăn cản thai làm tổ, từ đó giúp ngừa thai. Thuốc khẩn cấp thường gây ra các tác dụng phụ là rối loạn chu kỳ kinh nguyệt (chiếm khoảng 90% số trường hợp sử dụng thuốc), đau đầu, mệt mỏi, buồn nôn,... Và ngoài ra, thuốc tránh thai khẩn cấp chỉ có hiệu quả tránh thai trung bình từ 75-85%, tức vẫn có nhiều những trường hợp mang thai sau khi sử dụng thuốc. Khi mang thai dấu hiệu rõ ràng nhất ở thai phụ cũng là chậm kinh. Ngoài chậm kinh ra, thai phụ còn có thể có những biểu hiện ốm nghén đi kèm như buồn nôn, chán ăn, mệt mỏi, đau lưng, đau bụng dưới...Tuy nhiên, những dấu hiệu này có thể một vài người mang thai sẽ có, và một số người mang thai mà không có dấu hiệu gì, dù thai vẫn hoàn toàn khỏe mạnh. Như vậy, không thể nhận biết tình trạng có thai dựa vào những biểu hiện của thai phụ, mà sẽ cần có một căn cứ có tính chính xác cao hơn, chính là các phương pháp xét nghiệm nồng độ nội tiết tố beta hCG như thử que thử thai hoặc thử máu. Ngoài ra, chậm kinh 1 tuần trở lên thai phụ cũng có thể siêu âm để kiểm tra.
Như phân tích ở trên thì không có cách nào để có thể phân biệt chậm kinh do có thai hay chậm kinh do tác dụng phụ của thuốc khẩn cấp, bởi mọi dấu hiệu chỉ có tính tương đối, độ chính xác không cao. Muốn khẳng định chính xác nhất em cần thử que hoặc đến bệnh viện thử máu, siêu âm. Tuy nhiên trong trường hợp này, khả năng có thai của em là rất thấp, bởi em đã đồng thời dùng cả hai biện pháp tránh thai đó là dùng bcs và uống thuốc khẩn cấp. Em nên ăn uống đầy đủ, ngủ nghỉ đủ giấc và giữ gìn tâm lý cân bằng để chu kỳ kinh nguyệt sớm được ổn định trở lại.
Chúc em sức khỏe!