Tại sao bác sĩ không kê thuốc khi đang bị gai sinh dục???
Chào bác sĩ,
Em là nữ năm nay 28 tuổi và đã có quan hệ t.ì.n.h d.ụ.c. Thời gian gần đây em thấy mép trong 2 bên môi bé của em sờ vào rất gợn tay nên đã đi khám tại bệnh viện phụ sản Hà Nội cơ sở 3. Bác sĩ tại đây khám lầm sàng và kết luận em bị gai sinh dục, không hướng các phương pháp điều trị và xét nghiệm gì thêm. Hôm nay em soi gương thấy mép môi bé có các nhú gai như các sợi thịt nhỏ mọc thành dải nhưng không chung cuống. Em đang rất lo lắng nên mong được bác sĩ tư vấn và giải đáp giúp ạ.
Em xin cảm ơn bác sĩ ạ.

Chào em,
Gai sinh dục là một hiện tượng phát triển vượt mức của các tế bào gai ở phần thượng bì gây ra các u nhú ở bộ phận sinh dục ở nam giới và nữ giới. Hiểu một cách đơn giản là gai sinh dục xuất hiện khi các tế bào gai ở phần thượng bì (lớp tế bào ngoài da) phát triển đột biến trên bề mặt da, tạo thành các nốt mụn thịt, u nhú nhỏ, sờ vào sẽ có cảm giác gợn tay. Những nốt u nhú của gai sinh dục rất dễ bị nhầm lẫn với bệnh lý sùi mào gà, nếu như không được bác sĩ trức tiếp thăm khám. Nên đã không ít người cảm thấy hoang mang, lo lắng cho sức khỏe của mình khi gặp phải tình trạng này.
Khác với bệnh lý sùi mào gà, gai sinh dục chỉ được xem là một dạng tăng sản (các tế bào sản sinh ra nhiều hơn bình thường) của các tế bào gai chứ không hẳn là bệnh lý, nên không gây nguy hiểm cho sức khỏe. Đó là lý do vì sao sau khi chẩn đoán em bị gai sinh dục bác sĩ lại không đưa phác đồ điều trị cho em. Em có thể yên tâm về vấn đề này. Nếu em mất tự tin về vấn đề thẩm mỹ em có thể thăm khám theo yêu cầu và trao đổi với bác sỹ mong muốn điều trị, khi đó bác sỹ sẽ dùng các biện pháp như đốt điện, dao leep để loại bỏ các nhú gai cho mình.
Tóm lại, gai sinh dục là một hiện tượng lành tính, không do virus hay vi khuẩn gây ra và không phải là bệnh. Đồng thời, gai sinh dục cũng không có khả năng lây từ người này sang người khác mặc dù có quan hệ t.ì.n.h d.ụ.c. Do vậy, em không cần phải lo lắng về tình trạng này của mình quá nhiều. Thay vào đó, em nên vệ sinh vùng kín của mình sạch sẽ mỗi ngày, trước và sau khi quan hệ, lựa chọn mặc đồ lót có khả năng thấm hút mồ hôi tốt, không quá bó sát để tình trạng gai sinh dục của mình mau giảm bớt.
Chúc em khỏe mạnh và hạnh phúc!