Tại sao cơn đau bụng khi hành kinh lại tăng lên theo thời gian ?
Xin chào bác sĩ ạ,
Lúc trước mỗi khi đến tháng em không bị đau bụng nhiều lắm, mà chỉ đau nhẹ nhẹ thôi ạ. Nhưng không hiểu sao một năm trở lại đây em đau bụng rất nhiều kéo dài từ 1-2 ngày từ ngày xuất hiện kinh nguyệt. Bác sĩ cho em hỏi như vậy thì em có bị làm sao không ạ ? Và có cách nào để khắc phục tình trạng này không ạ ?
Em xin cảm ơn bác sĩ ạ.

Chào em,
Thực ra, hầu hết các chị em phụ nữ sẽ thường xuất hiện những cơn đau ở bụng dưới, lưng dưới và phía trên đùi trong mỗi chu kỳ kinh nguyệt. Cơn đau bụng trong chu kỳ kinh nguyệt sẽ được gọi là đau bụng hành kinh. Cơn đau này được tạo ra nhờ sự co lại (chèn ép) của tử cung để loại bỏ lớp niêm mạc không còn cần thiết. Kết hợp với chất hóa học prostaglandin, một chất gây ra cơn đau và giúp tử cung co lại.
Hầu hết phụ nữ khi đến ngày hành kinh đều bị đau bụng. Đau bụng kinh thường bắt đầu trước, trong và sau kỳ kinh nguyệt. Các cơn đau thường kéo dài trong khoảng từ 2 -3 ngày, ngày đầu tiên bao giờ cũng đau nhất. Các cơn đau này thường ở bụng dưới kèm theo đau mỏi lưng, đùi. Cơn đau bụng hành kinh sẽ có sự khác nhau giữa các chị em phụ nữ, có những người đau bụng kinh nhẹ, nhưng lại cũng có một số chị em phụ nữ đau nặng hơn. Mức độ cơn đau cũng sẽ có sự thay đổi theo thời gian. Nguyên do thực sự thì chưa ai biết rõ, nhưng cũng có thể là vì một số phụ nữ tiết ra quá nhiều prostaglandin hoặc quá nhạy cảm với cơn đau . Điều này có thể khiến cho tử cung co bóp quá mạnh, làm giảm lượng máu cung cấp đến tử cung nên làm đau nhiều hơn. Chế độ ăn uống, sinh hoạt, vận động trong những ngày hành kinh cũng sẽ ảnh hưởng tới cơn đau bụng hành kinh.
Thông thường, nhưng cơn đau bụng hành kinh không ảnh hưởng quá nhiều tới sức khỏe của nữ giới, nhưng sẽ khiến cho cơ thể cảm thấy mệt mỏi và khó chịu. Do đó, em không cần phải lo ngại về sự thay đổi của mức độ cơn đau bụng hành kinh của mình. Tuy nhiên, nếu thấy bị đau bụng kinh dữ dội trong thời gian dài, đau quằn quại dai dẳng thì hãy đến gặp bác sĩ ngay để được thăm khám vì có thể em đã phát sinh một số bệnh như lạc nội mạc tử cung, u nang buồng trứng, u xơ tử cung....
Chúc em khỏe mạnh và hạnh phúc !