Tại sao đã có kinh nguyệt rồi mà thử que thử thai vẫn lên hai vạch ?
Thưa bác sĩ !
Vào ngày 23/3 em và bạn gái có q.h ( lúc đầu không xài bao, lúc sau có xài và xuất vào trong bao). Ngày 1/4 bạn gái có triệu chứng kinh nguyệt (đau bụng, căng ngực) và ngày 2/4 bắt đầu có kinh nguyệt đến ngày mùng 6/4 thì sạch. Ngày 8/4 dùng que thử thai buổi trưa thì có kết quả 1 vạch đậm, 1 vạch rất mờ (nhìn kỹ mới thấy). Chiều thử lại thì lại có kết quả 1 vạch đậm, vạch mờ không xuất hiện. Cho em hỏi là bạn gái của em có thai hay không ạ?
Em xin cảm ơn bác sĩ !

Chào em !
Que thử thai là dụng cụ xét nghiệm nhằm phát hiện ra hormone thai kỳ hCG có trong nước tiểu. Hormone được cơ thể tiết ra khi nhau thai bắt đầu hình thành và phát triển. Nếu sau khi thử thai, que hiển thị hai vạch nghĩa là có thai, còn nếu là một vạch thì đồng nghĩa với việc chưa có thai. Tuy nhiên, cơ chế hình thành nên hiện tượng hành kinh ( ra máu ) trong chu kỳ kinh nguyệt là trứng sau khi rụng không được thụ tinh làm sụt giảm nội tiết tố estrogen sẽ nhanh chóng bị giảm sút, khiến cho niêm mạc tử cung bị thoái hóa dễ dàng bong ra. Từ đó, dẫn tới việc hành kinh trong chu kỳ kinh nguyệt tiếp theo. Như vậy, khi đã có kinh nguyệt thì chắc chắn sự thụ thai sẽ không thể diễn ra. Điều này, cũng có nghĩa là nếu que thử thai hai vạch thì nữ giới sẽ không xuất hiện chu kỳ kinh nguyệt như bình thường nữa.
Trường hợp bạn gái em đã xuất hiện kinh nguyệt sau khi q.h thì khả năng cao là bạn ấy không có thai. Hiện tượng mà bạn gái thử que 2 lần cho 2 kết quả khác nhau, thì có thể do chất lượng que thử thai không được đảm bảo, sử dụng que chưa đúng cách, đọc kết quả không đúng theo hướng dẫn,...Hơn nữa, que thử thai sẽ cho kết quả chính xác nhất khi thử vào buổi sáng, việc bạn gái em thử vào thời điểm buổi trưa có thể kết quả lúc này đã có sự sai lệch.Tuy nhiên, đây cũng thể là dấu hiệu mang thai ngoài tử cung, độgn thai, sảy thai, u nang buồng trứng gây ra. Đối với tình trạng mang thai ngoài tử cung có thể gây các triệu chứng đau bụng, trễ kinh và máu âm.đ.
Như vậy, với trường hợp của bạn gái em, trước hết bạn ấy nên mua que thử thai về thử 2-3 lần để chắc chắn hơn về kết quả và nên thử vào buổi sáng sớm. Lưu ý nên thực hiện đúng các bước thử thai chỉ dẫn trên bao bì. Hoặc để yên tâm nhất, bạn gái em có thể đi đến cơ sở y tế để xét nghiệm máu định lượng hCG.
Chúc em và gia đình sức khỏe !