Tại sao đau bụng kinh lại khi có khi không ?
Thưa bác sĩ,
Thông thường, kinh nguyệt của em ra không đúng ngày, như tháng trc 23 thì tháng này 24. Cứ mỗi tháng như vậy là nhích lên 1-2 ngày ạ. Với lại có tháng thì em vừa đau bụng đau lưng nhưng có tháng thì không đau gì cả chỉ cảm thấy cơ thể hơi mệt mỏi. Sắp đến ngày kinh thì em cảm nhận đươc ngực nhạy cảm với hơi đau thì có sao không ạ ?
Em xin cảm ơn bác sĩ nhiều ạ !

Chào em !
Trên thực tế, kinh nguyệt hàng tháng của nữ giới được hình thành bởi sự bong niêm mạc tử cung dưới ảnh hưởng của sự tụt đột ngột Estrogen hoặc Estrogen và Progesteron trong cơ thể. Nội tiết tố trong cơ thể người phụ nữ giữ vai trò điều hòa, cân bằng trao đổi chất và các chức năng sinh lí của cơ thể. Bất kỳ sự thay đổi nào liên quan đến hormone nội tiết tố đều sẽ gây ra những sự thay đổi nhất định cho cơ thể nữ giới. Do vậy, khi đến kỳ kinh ngoài hiện tượng ra máu kinh, nữ giới có thể kèm theo hàng loạt các dấu hiệu khác như đau bụng dưới, căng tức ngực, đau lưng, rối loạn tiêu hóa.... Tất cả các hiện tượng này đều được tạo ra bởi sự thay đổi lượng nội tiết tố trong cơ thể của nữ giới.
Tương tự như chu kỳ kinh nguyệt, các dấu hiệu như đau bụng dưới, căng tức ngực, đau lưng, rối loạn tiêu hóa.... sẽ có những thay đổi nhất định giữa các chu kỳ khác nhau. Bởi nội tiết tố hay các dấu hiệu này rất dễ bị tác động bởi các yếu tố như trạng thái sức khỏe, thói quen sinh hoạt, chế độ dinh dưỡng, tâm lý, môi trường sống, chế độ tập luyện... Mà các yếu tố tác động này luôn có sự biến động theo thời gian, thay vì đứng yên tại chỗ. Đó chính là lý do vì sao, có những tháng em thấy đau bụng khi hành kinh nhưng có tháng lại không. Đây là vẫn được coi hiện tượng bình thường và không gây nguy hiểm cho sức khỏe. Vì vậy, em có thể yên tâm về các vấn đề này của mình.
Trên đây là nhưng nội dung trao đổi của chúng tôi về vấn đề mà em đang thắc mắc. Nếu còn điều gì chưa hiểu em có thể gửi thư về cho chúng tôi thông qua trang www.cuasotinhyeu.vn để được tư vấn và giải đáp thêm.
Chúc em và gia đình sức khỏe !
Bài viết tham khảo thêm : Nguyên nhân gây đau bụng dữ dội khi có kinh nguyệt.