Tại sao sau khi hút thai lại bị rối loạn kinh nguyệt ?
Chào bác sĩ,
Cháu năm nay 27 tuổi, cao 1m58-46 kg ạ. Vào tháng 7/2019 cháu bị lưu thai 7 tuần và đi hút tại bệnh viện phụ sản hà nội. Khi hút thai thì cháu nghỉ ở nhà được 3 ngày, sau đó cháu đi làm ngồi văn phòng và cũng không kiêng được nước lạnh ạ. Khoảng 1 tháng sau cháu đi khám lại thì bác sĩ bảo cơ thể cháu đang ổn định trở lại. Cháu có uống elevit từ 10/2019 và tiêm phòng 1 mũi cúm, 2 mũi thủy đậu và 1 mũi sưởi, quai bị, rubela tại trung tâm y tế dự phòng 70 Nguyễn Chí Thanh.Trước đó thì vòng kinh cháu kéo dài khoảng 29-32 ngày, số ngày kinh kéo dài khoảng 3-5 ngày. Nhưng sau khi cháu hút thai lưu, thì vòng kinh của cháu vẫn khoảng 29-32 ngày nhưng ngày kinh chỉ kéo dài khoảng 1 ngày ạ. Xin bác sĩ tư vấn giúp cháu tại sao cháu có hiện tượng vòng kinh ngắn như vậy và cháu cần phải làm gì bây giờ để khắc phục ạ ?
Cháu cảm ơn bác sĩ nhiều ạ.

Chào cháu,
Trên thực tế, sau khi thực hiện phá thai người phụ nữ sẽ đối mặt những ảnh hưởng của việc này, trong đó có rối loạn kinh nguyệt. Hầu hết phụ nữ sẽ bị kinh nguyệt không đều, máu kinh ít và có màu khác lạ, thậm chí có người bị mất kinh. Do vậy, tình trạng kinh nguyệt của cháu bây giờ chỉ xuất hiện 1 ngày trong chu kỳ là kế quả của việc hút thai gây ra.
Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng rối loạn kinh nguyệt sau khi nạo hụt thai. Thông thường, trong quá trình làm thủ thuật nạo hút thai có thể đồng thời khiến hệ thống nội tiết đang bình thường bị phá vỡ, gây thay đổi nội tiết và dẫn đến rối loạn kinh nguyệt. Mặt khác, sau khi nạo hút thai, nếu tử cung bị dính thì tình trạng này sẽ khiến cho việc đẩy máu kinh ra ngoài khó khăn, dẫn đến kinh nguyệt ra ít đi.
Tình trạng rối loạn kinh nguyệt sau nạo hút thai có thể sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến sức khỏe, đặc biệt sức khỏe sinh sản của người phụ nữ. Bên cạnh đó, rối loạn kinh nguyệt hay kinh nguyệt ra ít sau nạo hút thai tiềm ẩn nhiều nguy cơ làm ảnh hưởng xấu tới vùng kín, gây ra những tổn thương và có thể dẫn tới các bệnh phụ khoa như viêm nhiễm, polyp cổ tử cung, u xơ tử cung,…Do vậy, với tình trạng kinh nguyệt của cháu ra ít sau khi hút thai thì cháu nên đến cơ sở y tế để bác sĩ chẩn đoán chính xác nguyên nhân của tình trạng này và từ đó đưa ra hướng khắc phục kịp thời cho cháu.
Ngoài ra, cháu cũng cần phải xây dựng chế độ vận động, nghỉ ngơi hợp lý, giữ tinh thần thoải mái, tránh tâm lý căng thẳng, hạn chế sử dụng đồ uống có cồn, bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng cho cơ thể, vệ sinh vùng kín sạch sẽ,… để giúp cơ thể em nhanh chóng được hồi phục, kinh nguyệt sớm trở lại ổn định hơn.
Chúc em và gia đình nhiều sức khỏe.