Tại sao sau khi ngừng thuốc tránh thai lại bị ra máu vùng kín ?
Em chào bác sĩ ạ,
Em mới hút thai được 2 tuần. Sau khi hút em có dùng thuốc marvelon nhưng chỉ dùng nửa vỉ sau đó do đi công tác em quên nên không dùng nữa. Sau dừng thuốc vài ngày em bị ra máu có triệu chứng như hành kinh ( mỏi lưng, đau đầu, chướng bụng ) và ra máu số lượng như hành kinh 3 ngày. Cho em hỏi đó là hành kinh hay tác dụng phụ khi dùng thuốc ? Em có thai 10 tuần trước đó có kiểm tra siêu âm nội tiết bình thường, lần cuối kiểm tra là tuần 8. Đến tuần 10 thì em bị thai lưu. Em đang rất lo lắng ạ. Về khả năng mang thai sau này cũng như mang thai lần sau em sợ lặp lại như vậy. Em được khuyên nghỉ ngơi vài tháng thì tính có em bé tiếp. Vậy để chuẩn bị em có cần uống gì không ạ? Sau khi có thai lại em cần theo dõi ra sao? Dùng thuốc có an tâm được không ạ?
Em xin cảm ơn!

Chào em,
Thuốc tránh thai hàng ngày marvelon cũng tương tự như các loại thuốc tránh thai khác là một loại thuốc có chứa nội tiết tố estrogen và progesterone. Khi uống thuốc đều đặn, cơ thể nữ giới sẽ được cung cấp một lượng nội tiết tố ổn định mỗi ngày. Khi dừng thuốc, trong máu không còn nội tiết được cung cấp như mọi khi, lập tức niêm mạc tử cung sẽ bong ra gây hiện tượng hành kinh sau đó. Hiện tượng em bị ra máu như hành kinh 3 ngày sau khi dưng thuốc tránh thai được vài ngày, đó là tình trạng bình thường sau khi ngừng thuốc tránh thai đột ngột. Tình trạng này thường không ảnh hưởng gì cho sức khỏe, nên em có thể hoàn toàn yên tâm.
Theo khuyến có, thời gian thích hợp để mang thai trở lại là từ 3 – 6 tháng sau khi lấy thai lưu, hoặc có thể lâu hơn phụ thuộc vào sức khỏe và tâm lý của bản thân em, khi đó tử cung và các bộ phận trong cơ quan sinh sản đã tái tạo lại như lúc đầu. Trong thời gian tới, em nên áp dụng các biện pháp phòng ngừa thai, chẳng hạn như dùng bao cao su, vì nó không ảnh hưởng đến nội tiết tố của cơ thể. Để cho những lần mang thai tiếp theo được diễn ra thuận lợi, việc em cần làm đầu tiên đó là đi khám tổng thể sức khỏe của mình và của chồng em. Từ đó, bác sĩ sẽ đưa ra những biện pháp xử lý phù hợp để hạn chế nguy cơ thai lưu trong lần mang thai tiếp theo. Bên cạnh đó, em cần xây dựng cho mình một chế độ ăn uống lành mạnh và bổ sung đầy đủ các nhóm chất: tinh bột, đạm, chất béo, vitamin và khoáng chất. Em nên ăn nhiều rau và trái cây sẽ giúp tăng cường sức đề kháng cho cơ thể. Ngoài ra, em cũng cần hấp thụ cho cơ thể axit folic, sắt để quá trình mang thai lần tiếp theo tốt hơn. Em cũng cần loại bỏ những thói quen xấu ( nếu có ), tập thể dục hàng ngày và cố gắng giữ tinh thần vui vẻ, thoải mái để sức khỏe mau hồi phục hơn em nhé
Chúc em và gia đình nhiều sức khỏe !