Tại sao "yêu" đúng vào ngày trứng rụng mà vẫn không " đậu thai" ?
Chào bác sĩ ạ,
Kinh nguyệt em không đều nên vừa rồi em có đi canh trứng. Sau đó thì vợ chồng em qh trước ngày rụng trứng 2 ngày, đúng ngày rụng trứng và sau đó 1 ngày. Nhưng đến hôm nay là 12 ngày kể từ ngày qh em thử que nhưng chỉ có 1 vạch. Như vậy là em không thành công em không có thai rồi đúng không bác sĩ ? Em rất buồn vì vợ chồng em cũng đang mong con.
Em xin cảm ơn bác sĩ ạ.

Chào em,
Thông thường, sau khi qh không dùng biện pháp tránh thai khoảng 10 - 15 ngày thì que thử thai đã cho kết quả tương đối chính xác. Cho nên nếu sau 12 ngày kể từ ngày qh mà em thử que thử thai lên 1 vạch thì khả năng cao là em không có thai. Nếu xét theo cơ chế của sự thụ thai, khi các cặp vợ chồng qh vào những ngày rụng trứng sẽ giúp tăng tỷ lệ thụ thai. Tuy nhiên, điều này không đồng nghĩa với việc là nếu qh vào các ngày này thì các chị em phụ nữ chắc chắn sẽ có thai. Có rất nhiều cặp đôi đã canh đúng ngày rụng trứng nhưng vẫn không có kết quả. Bởi ngoài thời điểm qh ra thì còn có rất nhiều yếu tố khác ảnh hưởng tới quá trình thụ thai, trong đó phải kể đến yếu tố tố tâm lý, sức khỏe sinh sản và sức khỏe tổng thể.
Yếu tố tâm lý là một trong những yếu tố đóng vai trò quan trọng quyết định chuyện có con. Theo kết quả của một số cuộc nghiên cứu đã chỉ ra rằng những phụ nữ cảm thấy căng thẳng, lo âu trong ngày rụng trứng giảm 40% cơ hội thụ thai so với những người có tâm trạng vui vẻ, thoải mái. Tâm lý mệt mỏi,lo lắng, không thoải mái sẽ khiến cho nồng độ cortisol trong máu tăng cao, tác động tiêu cực đến sự rụng trứng và khả năng sinh sản. Khi qh trong trạng thấy lo lắng, căng thẳng, cuộc qhtd cũng mất đi khoái cảm, t.trùng của chồng cũng khó xuất ra gặp trứng để thụ thai. Cho nên việc vợ chồng có những tâm lý mong ngóng có con hay lo lắng, buồn bã đều sẽ gây cản trở cho việc có con cho hai em. Các em nên tạo cho mình một tâm lý hoàn toàn thoải mái, suy nghĩ tích cực, vui vẻ đừng nên tự tạo các áp lực, căng thẳng tâm lý cho mình.
Sức khỏe sinh sản và sức khỏe tổng thể là những nguyên nhân phổ biến lí giải vì sao qh đúng ngày rụng trứng nhưng vẫn không có thai. Trong trường hợp người chồng t.trùng bị yếu hay người vợ có tử cung mỏng, nội tiết yếu hoặc một số bệnh khác cũng khiến cho các cặp đôi không thể thụ thai dù đã canh ngày rụng trứng để qh. Do vậy, nếu vợ chồng em chưa đi khám sức khỏe thì nên sắp xếp đi đến cơ sở y tế thăm khám càng sớm, càng tốt. Nếu chẳng may có vấn đề về sức khỏe cũng sẽ điều trị kịp thời, sức khỏe tốt là điều kiện tiên quyết để cả 2 có thể có con.
Để cho quá trình thụ thai ở thời điểm rụng trứng của vợ chồng em được diễn ra thuận lợi hơn, các em có thể áp dụng các phương pháp như massage sau khi qhtd, hạn chế sử dụng các chất kích thích như rượu bia, thuốc lá, cà phê,… hay những loại thuốc có tác động xấu đến khả năng sinh sản, luôn giữ tâm trạng thoải mái, vui vẻ giúp chuyện có thai trở nên dễ dàng hơn, thử nhiều tư thế yêu để tìm cảm giác mới mẻ trong chuyện chăn gối, tạo hứng thú cho đối phương chính là cách để t.trùng gặp trứng dễ hơn.
Chúc vợ chồng em sớm có tin vui !