"Tắm bồn" bằng sữa tắm hàng ngày có gây hại cho vùng kín?
Chào bác sĩ,
Em là nữ, năm nay 22 tuổi. Em có một thói quen đó là tắm trong bồn tắm. Nhưng em có nghe được một vài thông tin là tắm bồn không tốt cho nữ giới. Bác sĩ cho em hỏi dùng sữa tắm hàng ngày ngâm mình trong bồn tắm thì liệu có ảnh hưởng tới vùng kín của mình không ạ? Mong được bác sĩ tư vấn giúp đỡ ạ.
Em xin cảm ơn bác sĩ.

Chào em,
Tắm và ngâm mình trong bồn tắm là một thói quen, sở thích của khá nhiều chị em phụ nữ bởi nó giúp cơ thể được thư giãn sau một ngày dài làm việc, học tập. Thực ra, bản thân việc tắm bồn không gây hại, nguyên nhân khiến cho phụ nữ gặp các vấn đề bất lợi về vùng kín khi tắm bồn chủ yếu đến từ việc tắm bồn không đúng và không sạch.
Khá nhiều chị em phụ nữ cho rằng mình có thể vừa ngâm vừa kỳ cọ cơ thể ở trong bồn tắm, nên đã không tắm rửa sạch sẽ, kỳ cọ hết bụi bẩn trước khi vào bồn tắm. Việc vừa tắm vừa kỳ trong bồn sẽ khiến nước tắm ở trong bồn bị bẩn. Khi này bụi bẩn và xà phòng thừa cơ hội xâm nhập sâu hơn vào vùng kín, vi khuẩn từ hậu môn cũng nhân dịp này di cư đến â.m đ.ạ.o, gây mất cân bằng hệ sinh thái vi khuẩn tự nhiên tại â.m đ.ạ.o – là một trong những nguyên nhân chính gây nên viêm nấm â.m đ.ạ.o. Việc tắm và ngâm mình quá lâu trong bồn cũng là nguyên nhân khiến nữ giới bị viêm nhiễm ở vùng kín do việc làm này thường tạo điều kiện cho nấm lan rộng cả bên trong và bên ngoài khu vực â.m đ.ạ.o. Tắm bồn được khuyến cáo là tuyệt đối không được thực hiện khi các chị em đang ở trong thời kỳ "đèn đỏ". Bởi khi có kinh, cổ tử cung của người phụ nữ được mở rộng hơn, tắm và ngâm mình trong nước có thể khiến những chất bẩn trong nước xâm nhập vào tử cung, dễ gây viêm nhiễm đường sinh dục.
Trường hợp sử dụng sữa tắm hàng ngày để tắm bồn cũng được coi là một việc không nên làm. Vùng kín là vùng da khá nhạy cảm, trong khi đó đa số các loại sữa tắm hàng ngày lại là có hàm lượng hóa chất khá cao nên có thể khiến cho vùng kín bị kích ứng, dị ứng. Bản thân các sản phẩm này không làm cho nữ giới bị bệnh, nhưng nếu đã nhiễm nấm rồi, chúng có thể sẽ khiến cho tình trạng bệnh sẵn có trở nên tồi tệ hơn.
Qua những thông tin trên, có thể thấy rằng việc dùng sữa tắm hàng ngày để tắm trong bồn tắm là một việc làm cần phải cân nhắc cẩn thận. Nếu muốn ngâm mình bằng sữa tắm thì em nên chọn những sản phẩm sữa tắm hoặc sản phẩm giúp tạo bọt chuyên dùng cho tắm bồn là tốt nhất. Lưu ý em chỉ nên sử dụng một lượng vừa đủ các sản phẩm tạo bọt hoặc sữa tắm dành cho tắm bồn theo hướng dẫn, không nên dùng quá nhiều hoặc thường xuyên. Bên cạnh đó, em cũng cần phải tắm sạch hết bụi bẩn trước khi vào bồn, không ngâm mình quá lâu trong bồn tắm (thời gian lý tưởng không nên vượt quá 30 phút) và nhớ lau khô người, đặc biệt là vùng kín sau khi tắm xong.
Chúc em luôn khỏe mạnh và hạnh phúc!